สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ว่านายจาง เกาลี่ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตสมาชิกถาวร ของคณะกรรมการประจำของกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ หรือโปลิตบูโร ระหว่างปี 2556-2561 เข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ( ซีพีซี ) ครั้งที่ 20 โดยเดินขึ้นสู่เวทีร่วมกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และสมาชิกระดับสูงชุดปัจจุบันของพรรคคอมมิวนิสต์ รวมถึงอดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทา และนายเหวิน เจียเป่า อดีตนายกรัฐมนตรี


การปรากฏตัวครั้งนี้ของจาง วัย 75 ปี นับเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่เจ้าตัวตกเป็นข่าวฉาวไปทั่วโลก เมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว จากการที่เผิง ฉ่วย อดีตนักเทนนิสหญิงมืออาชีพชื่อดังชาวจีน วัย 36 ปี เปิดเผยว่า เธอตกเป็นเหยื่อของการคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศโดยจาง อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น ทั้งคู่มีความสัมพันธ์กันอีกหลายครั้ง “แบบสมัครใจ”


หลังจากนั้น เผิง ฉ่วย หายตัวไปนานระยะหนึ่ง ทว่าเมื่อเธอกลับมาปรากฏตัวอีกครั้ง เจ้าตัวกลับกล่าวว่า “ไม่เคยกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศกับบุคคลใด” ขณะที่ตลอดระยะเวลาดังกล่าว รัฐบาลปักกิ่งไม่เคยให้ความเห็นอย่างตรงไปตรงมา.

เครดิตภาพ : REUTERS