เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่ศูนย์สร้างสุข วัดหนองแวง พระอารามหลวง จังหวัดขอนแก่น นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดคิกออฟ ฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับเด็กอายุ 6 เดือน ถึงน้อยกว่า 5 ขวบ เพื่อป้องกันควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 และเร่งรัดการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ซึ่งเป็นกลยุทธ์สำคัญในการตอบโต้การระบาดของโรค โดยมีนายแพทย์ ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และผู้ปกครองที่นำเด็กมารับการฉีดวัคซีน

นายแพทย์ ภาคี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กอายุ 6 เดือนถึงน้อยกว่า 5 ขวบ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสำคัญอีกกลุ่มหนึ่ง เนื่องจากยังพบผู้ป่วยโควิด-19 ในเด็กเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็กที่ได้รับเชื้อโควิด-19 จากคนในครอบครัว จึงเชิญชวนผู้ปกครอง พาบุตรหลานมารับการฉีดวัคซีนด้วยความสมัครใจ เพื่อความปลอดภัย ลดความรุนแรงและการเสียชีวิตจากการป่วยและโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แล้วที่สำคัญคือ ผู้ปกครอง พ่อแม่ ควรหลีกเลี่ยงการพาเด็กไปในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก เพื่อลดโอกาสในการรับเชื้อ ขณะเดียวกันผู้ปกครอง ซึ่งต้องอยู่ใกล้ชิดเด็ก ขอให้เข้ารับวัคซีนให้ครบโด๊ส เพื่อลดโอกาสที่จะนำเชื้อมาสู่เด็กเล็กด้วย

โดยวัคซีนที่ใช้สำหรับเด็กได้รับการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คือ วัคซีนไฟเซอร์ ฝาสีแดง หรือแถบสีแดงเข้มสำหรับเด็ก ฉีดในปริมาตร 0.2 cc เพื่อความปลอดภัยและพบผลข้างเคียงที่น้อยมาก ขณะนี้ มีประเทศต่างๆ ที่เริ่มฉีดวัคซีนให้เด็กมากขึ้นในครั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ได้จัด Kick Off ฉีดวัคซีนโควิด-19 เด็กอายุ 6 เดือน ถึงน้อยกว่า 5 ขวบ กลุ่มเป้าหมาย จากศูนย์สร้างสุข วัดหนองแวง พระอารามหลวง จำนวน 30 คน ดำเนินการฉีดวัคซีนโดยหน่วยบริการวัคซีน ศูนย์แพทย์วัดหนองแวง พระรามหลวง โรงพยาบาลขอนแก่น