สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ว่า องค์กรเอกราชคะฉิ่น (เคไอโอ) ซึ่งเป็นฝ่ายการเมืองของกองกำลังชาติพันธุ์ในรัฐคะฉิ่น ออกแถลงการณ์ ประณามกองทัพเมียนมาปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ในหมู่บ้านกันชี ที่รัฐคะฉิ่น ทางตอนเหนือของประเทศ ระหว่างกำลังมีการจัดคอนเสิร์ตเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 62 ปี การต่อสู้เพื่อเรียกร้องเอกราชของกองทัพเอกราชคะฉิ่น (เคไอเอ) หนึ่งในกองกำลังชาติพันธุ์ใหญ่ที่สุดของเมียนมา


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต “ไม่ต่ำกว่า 50 ราย” ตามรายงานของเคไอเอ อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นบางแห่งของเมียนมา รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตไว้ที่ “มากกว่า 100 ราย”


ด้านรัฐบาลทหารเมียนมายังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ก่อนหน้านั้นยืนกรานมาตลอดว่า ไม่เคยมีเป้าหมายโจมตีพลเรือน

ขณะที่สำนักงานสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประจำเมียนมา เผยแพร่แถลงการณ์แสดงความวิตกกังวล ต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นก่อนที่รัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เตรียมประชุมวาระพิเศษร่วมกัน ที่สำนักงานใหญ่ของอาเซียน ในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย ในวันพฤหัสบดีที่ 27 ต.ค. นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผน “ฉันทามติ 5 ข้อ” ของเมียนมา ที่มีการบรรลุร่วมกัน เมื่อเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES