เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการตั้งจุดตรวจระเบียบวินัยจราจรตามถนนสายต่างๆ ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยพบว่ามีการตั้งที่บริเวณถนนพหลโยธิน เส้นทางขาเข้ากรุงเทพฯ พระอินทร์ราชา อ.บางปะอิน 1 จุด ในเขตพื้นที่ อ.บางปะอิน 1 จุด บริเวณเส้นทางถนนสายเอเซีย ช่วงขาเข้ากรุงเทพฯ 1 จุด ถนนโรจนะ บริเวณหน้าแขวงการทางอยุธยา ทั้งขาเข้าและออก รวม 2 จุด

นอกจากนั้นยังมีการตั้งจุดตรวจรอบเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา และเขต อ.พระนครศรีอยุธยา รวมอีก 5 จุด ทั้งนี้ นายตำรวจที่ดูแลการตั้งจุดตรวจ เปิดเผยว่า เป็นการตั้งจุดกวดขันวินัยจราจรเน้นในเรื่องของการจราจรมากกว่า นอกจากนั้นก็จะเป็นการป้องกันอาชญากรรมการพกพาอาวุธหรือสิ่งผิดกฎหมาย ทั้งนี้ ในส่วนความผิดวินัยจราจรก็จะมีทั้งว่ากล่าวตักเตือนและการออกใบสั่ง

อย่างไรก็ตาม การตั้งจุดตรวจดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงาน เปิดเผยว่า ไม่ได้มีเจตนาที่จะสกัดกั้นม็อบของ บก.ลายจุดที่นัดรวมพลกันที่บริเวณตรงข้ามกับศูนย์ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อทำคาร์ม็อบเข้ากรุงเทพฯ ซึ่งในช่วงที่จะมีการรวมตัวเจ้าหน้าที่อาจจะเพิ่มกำลังในการเข้าไปรักษาความสงบ โดยมีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนเข้าไปดูแล หากมีการกระทำผิดในเรื่องใดก็จะต้องรอให้ผู้บังคับบัญชาหรือผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้สั่งการอีกครั้ง

สำหรับการนัดชุมนุมของกลุ่มคาร์ม็อบได้นัดกันที่บริเวณริมถนนตรงข้ามกับศูนย์ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยจะมี บก.ลายจุด เป็นแกนนำเข้ากทม. เวลาประมาณ 15.00 น. ขณะเดียวกันก็มีข่าวว่ากลุ่มของนางกัลยาณี จูปรางค์ แกนนำปกป้องสถาบันอยุธยา จะออกมาเคลื่อนไหว

นางกัลยาณี กล่าวว่า ตนได้ทำคลิปออกมาชี้แจงและตอบโต้ไม่เห็นด้วยกับการทำคาร์ม็อบที่อยุธยาแล้ว และยืนยันไม่ออกมาแน่นอน เนื่องจากจะสร้างภาระและความหนักใจให้กับเจ้าหน้าที่