สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 28 ต.ค. นางเมลานี โจลี รมว.การต่างประเทศแคนาดา กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี ว่า รัฐบาลออตตาวามีความประสงค์ สมัครเข้าเป็นสมาชิกกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (ไอพีอีเอฟ) ที่สหรัฐเปิดตัวเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ปัจจุบันมีสมาชิก 14 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไน ฟิจิ อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย เวียดนาม และสหรัฐ


ทั้งนี้ นางจีนา ไรมอนโด รมว.พาณิชย์ของสหรัฐ กล่าวว่า ไอพีอีเอฟไม่ใช่การยกเว้นกำแพงภาษี หรือการเปิดเสรีตลาดให้กับประเทศที่เข้าร่วม แต่เป็นการปูทางสู่การยกระดับความร่วมมือที่สำคัญทั้งหมด และเป็น “การบูรณาการนโยบายที่เกี่ยวข้อง” ของรัฐบาลวอชิงตัน กับประเทศสมาชิกในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก


อย่างไรก็ตาม ผู้สันทัดกรณีให้ความเห็นไปในทางเดียวกันว่า กลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มองไอพีอีเอฟ คือแผนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลวอชิงตันสร้างขึ้น เพื่อเป็นคู่แข่งกับแผนหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (บีอาร์ไอ) ของจีน ไม่ว่าอย่างไร เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องหลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวในทุกรูปแบบ เพื่อไม่ให้รัฐบาลปักกิ่งตีความว่าเป็นการยั่วยุ เนื่องจากเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พึ่งพาจีนมากกว่าสหรัฐ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES