หลังจบการประกวดเวทีมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล2022 เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2565 ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ได้ผู้ครองตำแหน่งมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล 2022 คือ อิซาเบลลา เมนิน โดยมี อิงฟ้า วราหะ ครองตำแหน่งรองอันดับ 1 โดยผู้เข้ารอบ 10 คนสุดท้ายจะต้องทำงานร่วมกับกองประกวด

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ต.ค. ผ่านมาได้เพียง 3 วัน ทางกองประกวดได้ออกมาประกาศว่าสาวงามจากมอริเชียส ยุฟนา รีนิชตา รองอันดับ 5 มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ปฏิเสธการเซ็นสัญญา และขอลาออกจากตำแหน่งเป็นที่เรียบร้อย โดยมีข้อความระบุว่า

“Official announcement Miss Yuvna Rinishta (from Mauritius) made the decision to resign from her title due to she’s not able sign the contract and complete the duty as 5th runners up. She can no longer use the title with immediate effects.The new title holder to be announced soon.”

“ประกาศอย่างเป็นทางการ ยุฟนา รีนิชตา (จากมอริเชียส) ได้ตัดสินใจที่จะคืนตำแหน่ง เนื่องจากไม่สามารถเซ็นสัญญาเพื่อปฏิบัติภารกิจในฐานะรองอันดับ 5 ได้ ทำให้เธอไม่สามารถใช้ตำแหน่งรองอันดับ 5 ได้ และมีผลบังคับใช้ทันที ส่วนผู้ดำรงตำแหน่งคนใหม่จะมีการประกาศให้ทราบอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้”

ทางด้าน “ณวัฒน์ อิสรไกรศีล” ผู้ก่อตั้งมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ก็ได้ออกมาชี้แจงผ่านไลฟ์สด ถึงเหตุผลที่แท้จริงถึงประเด็นดังกล่าว โดยสรุปใจความได้ว่า ก่อนหน้านี้มีการถามความสมัครใจของนางงามทุกคน ว่าหากเข้ารอบ Top 10 ต้องมีการเซ็นสัญญา และรับงานต่าง ๆ ผ่านทางกองฯ ซึ่งก็ได้รับความสมัครใจจากทุกคน ไม่มีใครคัดค้าน และการเข้ารอบมานั้น เป็นผลมาจากการโหวต ซึ่งมิสแกรนด์มอริเชียสก็ได้คะแนนการโหวตมาเป็นอันดับ 1 จึงได้เข้ารอบต่อไป 

บอสณวัฒน์ ยังกล่าวอีกว่า สาเหตุเกิดจากการที่ฝ่ายมิสแกรนด์มอริเชียส ได้มีชายปริศนาติดตามไปด้วยในการทำกิจกรรมต่าง ๆ หรือพักในสถานที่ต่าง ๆ ที่ไป แต่ไม่ได้รบกวนค่าใช้จ่ายทางกองประกวดแต่อย่างใด ชายคนดังกล่าวจะคอยถามทางกองฯ อยู่ตลอดว่า จะไปที่ไหน ทำอะไรบ้าง ซึ่งชายคนนี้จะคอยบงการทุกอย่างให้กับ มิสแกรนด์มอริเชียส

แม้กระทั่งในวันที่ทางกองฯ เรียกชายคนนี้มาคุยเพื่อหาทางออก เขายังเป็นคนตัดสินใจให้ฝ่ายมิสแกรนด์มอริเชียส สละตำแหน่ง ทำให้เป็นสาเหตุว่า ทำไมฝ่ายมิสแกรนด์มอริเชียสถึงเลือกที่จะไม่เซ็นสัญญากับทางกองมิสแกรนด์อินเตอร์นั่นเอง..

‘อย่าไปตำหนิน้องเลยครับ ผมเองก็เอ็นดูน้อง ยังคุยกันว่าจะพาไปพัฒนา อะไรต้องทำบ้างเมื่อไปเมืองไทย แต่ปรากฏคนที่เป็นปัญหาคือผู้ชายที่มาด้วย..’ ณวัฒน์กล่าว

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก Miss Grand International, internationalbea