นาทีที่นี้คงไม่มีเกมไหนร้อนแรงและถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์เท่ากับ POPCAT อีกแล้ว ซึ่งหลายคนสงสัยว่า เกมที่มีหน้าแมวให้เรากดๆ เสียงดัง ป๊อบๆ แล้วตัวเลขมันก็จะเด้งขึ้นมา นี้มันคืออะไรแล้วทำไมคนไทยต้องเป็น “แมวตัวที่ 1” วันนี้ เดลินิวส์ออนไลน์ จะมาสรุปให้แบบม้วนเดียวจบครบทุกประเด็นถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

POPCAT คืออะไร?

POPCAT  ถือเป็นเกมที่มี แนวคิดเรียบง่าย แถมเข้าได้ง่ายไม่ต้องโหลดไม่ต้องอะไรทั้งนั้น แค่เปิดลิงก์ขึ้นมาแล้ว คลิกให้น้องแมวเปิดปาก จากนั้นตัวเลขมันก็จะเด้งขึ้นมานับเป็น 1 คลิก หลายคนคงงว่าไอ้แค่เกมกดๆ มันสนุกตรงไหน? ซึ่งความสนุกของมันอยู่ตรงที่ ทุกคลิกที่เราคลิก จะถูกนำไปนับรวมกับคลิกอื่น ๆ ของคนในประเทศจากนั้นตัวเกมก็จะนำมาจัดอันดับเป็น World Ranking รวมกับ ประเทศอื่นๆ ถึง 208 ประเทศทั่วโลก เหมือนกับกีฬาโอลิมปิกหรือการแข่งขันอีสปอร์ตระดับโลกเลยทีเดียว ฉะนั้นถ้า ยิ่งประเทศไหนระดมพลคนมาร่วมคลิกได้มากมากเท่าไร ประเทศนั้น ๆ อันดับก็จะไต่สูงขึ้นไปเรื่อย ๆ โดยในตอนนี้ ประเทศไทยได้มีการระดมคนมานั่งคลิกกันอย่างเมามัน ส่งผลให้ภายในวันเดียว ประเทศไทยทะยานขึ้นอันดับไปที่ 1 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว (ทั้งๆ ที่ประเทศอื่นเล่นกันมาตั้งนาน)

แล้ว POPCAT มาจากไหน?

จริงแล้ว POPCAT เป็นเพียงเป็น Memes game (เกมมีม) ที่สร้างจากกลุ่มเพื่อน 3 คน Ed, Josh และ Freddy ซึ่งเป็นเพียงนักศึกษาสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ (University of Sheffield) ในอังกฤษเท่านั้น โดยพวกเขานำมีมดังในหมู่เกมเมอร์ มาสร้างเว็บไซต์เมื่อปลายปี 2020 ด้วยการนำเอามีม “เจ้าเหมียว Oatmeal” ที่ถูกตัดทอนภาพให้เหลือเพียงแต่ 2 จังหวะ คือ ใบหน้ายิ้ม และอ้าปากเป็นรูปตัวโอ มาใช้เป็นตัวหลักของเกม

ซึ่ง เจ้าเหมียว Oatmeal ก็คือแมวของเจ้าของทวิตเตอร์ที่มีชื่อว่า @XavierBFB ชาวอเมริกันที่อัดคลิปแมวของตัวเองกำลังจ้องมองแมลงนอกหน้าต่างแล้วทำท่าทางตั้งใจที่จะจับแมลงให้ได้ ก่อนที่จะมีคนนำคลิปดังกล่าวมาทำเป็นภาพแมวอ้า ปากกว้าง เอาไปทำเป็นมีมต่างที่โด่งดังจนไปเตะตา 3 หนุ่มโปรแกรมเมอร์ต้องนำมันมาทำเป็น POPCAT ในที่สุด

เล่นยังไงให้ได้ที่ 1?

หลังจากที่เกมนี้ฮอตฮิตกันไปทั่วโลกออนไลน์ ก็จะมีเหล่ากูรูที่ได้ทดลองเล่นมาแล้วก็ได้เผยแพร่ Trick ต่างๆ ซึ่งแอดมินสามารถสรุปมาให้ทุกคนได้ไปทำตามกันโดยมี 3 วิธีดังนี้

  • กดทีละ 5 นิ้ว (บนสมาร์ทโฟน)

วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่เล่นในสมาร์ทโฟนเท่านั้น วิธีการคือใช้นิ้วหลาย ๆ นิ้วกดพร้อมกันภายในทีเดียว ถ้าสมาร์ทโฟนรุ่นไหนรองรับ Multi-touch ก็รัวนิ้วกันเข้าไปได้เลย ยิ่งแตะทั้ง 5 นิ้ว ก็ขึ้นทีละ 5 คลิกเลยละ ส่วนแอดมินแนะนำว่าอุปกรณ์คือที่ดีที่สุด iPad Pro 12.9 ขนาด 29 นิ้วเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะที่สุด เพราะคุณสามารถกดได้ครั้งละ 10 นิ้วพร้อมๆ กันภายในทีเดียว

  • ใช้คีย์บอร์ดดีกว่าเมาส์ (บน PC หรือแล็ปท็อป)

เนื่องจากใช้เมาส์มันคลิกได้ทีเดียวถ้าใช้คีย์บอร์ดมันมีหลายปุ่มมากกว่าจึงมีคลิกเรทที่ดีกว่า ยิ่งถ้าใครรัวนิ้วได้เร็วยิ่งจะทำคะแนนได้เยอะภายในชั่วพริบตาแน่นอน

  • ใช้อุปกรณ์สั่นสะเทือนช่วย

ถ้าใครรัวนิ้วแล้วเมื่อย แอดมินขอเสนอ “เครื่องนวดอัตโนมัติ” เพราะนอกจากจะช่วยนวดนิ้วแล้ว ยังทำให้กดได้รัวและเร็วมากขึ้นอีกด้วย

  • ถ้าคลิกแล้วมันเมื่อยมือทำไมไม่ใช้ “สคริปต์”ละ

ถ้าหลักของเกมนี้คือการคลิก จะดีกว่าไหมถ้าคุณทำได้ทีเดียว 800 คลิก โดยไม่ต้องคลิกเลยแม้แต่ทีเดียว สำหรับวิธีนี้ แต่มันจะค่อนข้างดูเป็นวิธีเทา ๆ และต้องมีความรู้พอสมควร (แต่ตัวเว็บไม่ได้ห้ามไม่ให้ทำนะ) ส่วนวิธีการนั้นก็เพียงกด F12 หรือคลิกขวาที่หน้าจอ แล้วกด Inspect จากนั้นเข้าหน้า Console และทำการวางสคริปต์ด้านล่างนี้ลงไป 

const add = new KeyboardEvent(‘keydown’, {key: ‘w’})
setInterval(() => { document.dispatchEvent(add) }, 40)

แล้วสคริปต์ทำงานยังไง?

สำหรับสคริปต์ 2 บรรทัดนี้จะมีการทำงานดังนี้

  • บรรทัดที่ 1 : const add = new KeyboardEvent(‘keydown’, {key: ‘w’})
    • จะใช้สร้างตัวแปรอีเวนต์ชื่อคลิก ให้กดปุ่มคีย์บอร์ดตัว w (คุณสามารถเปลี่ยนเป็นปุ่มอื่นได้เช่นกัน)
  • บรรทัดที่ 2 : setInterval(() => { document.dispatchEvent(add) }, 40)
    • จะใช้สร้างระยะเวลา เพื่อทำการรันอีเวนต์กดปุ่มบนคีย์บอร์ด ทุก ๆ 0.04 วินาที (40 มิลลิวินาที)

แต่ก็ต้องระวังไว้ด้วยเพราะ POPCAT  มีจำกัดจำนวนการคลิก 800 ครั้งต่อ 30 วินาที (จริงๆคือจะตั้งให้เยอะก็ได้ แต่ระบบจะส่งข้อมูลทุก 30 วินาทีและคิดไม่เกิน 800 คลิกเท่านั้น) เพราะฉะนั้นถ้าทำตามสคริปต์ด้านบน เมื่อหารออกมาแล้ว กดแต่ละครั้งจะต้องห่างกันไม่ต่ำกว่า 37.5 มิลลิวินาที

ซึ่งถ้าหากมีการกดเกิน 800 ครั้ง เกิน 5 นาที ตัวเว็บไซต์ก็จะมีการบล็อกให้ไม่สามารถส่งยอดขึ้นไปได้เป็นเวลา 24 ชั่วโมง ถึงแม้ยอดบนหน้าเว็บไซต์จะวิ่งก็ตาม และตาน้อนแมวก็จะเปลี่ยนเป็นสีแดงด้วย (กำหมัดแน้วน้า)

อนาคตของ POPCAT

หลังจากที่ POPCAT กลายมาเป็นไวรัลชั่วข้ามคืน ล่าสุด Joshua O’Sullivan หนึ่งในผู้สร้างก็ออกมาประกาศว่าจะขยายเซิร์ฟเวอร์เพิ่มขึ้นแล้ว

ซึ่ง Joshua กล่าวผ่านทวิตเตอร์สั้น ๆ ว่าเขาต้องขยายเซิร์ฟเวอร์เพื่อให้รองรับกับปริมาณการใช้งานจำนวนมหาศาลจากประเทศไทย พร้อมทั้งเผยว่าค่าเซิร์ฟเวอร์นั้นไม่ใช่ถูก ๆ เลย หากใครที่อยากจะช่วยสนับสนุนก็สามารถ เข้าไปบริจาคกันได้ผ่านทาง Ko-fi นะครับ

นอกจากนี้หลังจากที่ชาวไทยได้ครองที่ 1 ใน POPCAT แล้ว หลายๆคนก็เริ่มไปรัวกันต่อที่ POPDOG แล้วก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าประเทศไทยจะไปครองที่1 ใน POPDOG ได้อีกหรือไม่

เกร็ดข้อมูลเล็กๆ ของ POPCAT
  • การเปิดหลาย Browser พร้อมๆ กันแล้วกด ไม่ได้ช่วยให้เร็วขึ้น เปิดอันเดียวแล้วรัวย้ำๆ ดีกว่า
  • ประเทศอื่นเล่นเกมกันมานานแล้ว แต่ประเทศไทยสามารถใช้เวลาภายในวันเดียว สามารถแซงไต้หวันขึ้นไม่เป็นที่ 1 ได้
  • สิ่งที่น่าแปลกในกว่าการที่ประเทศไทยสามารถขึ้นที่ 1 ได้ภายในวันเดียว คือการที่ประเทศอย่าง เกาหลีเหนือ ก็เข้าร่วมกับเขาด้วย โดยมีการคลิกอยู่ที่ 1 ครั้งเลยทีเดียว (อาจจะเป็นท่านผู้นำก็ได้นะ)
  • อัตราการกดของประเทศไทยสูงมาก บางช่วงขึ้นไปถึง 8 แสนครั้ง/วินาที และในช่วงที่แสดงไต้หวันนั้นมีอัตราการคลิกที่พุ่งขึ้นสูงถึง 1.7 ล้านครั้ง/วินาที เลยทีเดียว
  • เกมนี้ ประเทศที่ได้อันดับ 1 ไม่มีรางวัลใดๆ แต่แน่นอนสำหรับคนไทยแม้จะไม่ได้เป็น “เสือตัวที่ 5” แล้วแต่ก็ขอเป็น “แมวตัวที่ 1″ ก็แล้วกัน

เล่น POPCAT ได้แล้วที่นี้ : POPCAT.click