เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา โยนัส วาห์ลสโตรม ซีอีโอของอะความเรียมสแกนเซน ซึ่งเป็นสวนสัตว์ที่รวบรวมงู จระเข้และสัตว์มีพิษและอื่น ๆ ไว้ด้วยกัน ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนท้องถิ่นถึงเจ้า ‘ฮูดินี่’ งูจงอางขนาด 2.2 เมตร ประจำสวนสัตว์ซึ่งหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค. 2565 ว่า มันได้เลื้อยกลับมายังสวนสัตว์เองเรียบร้อยแล้ว 

ฮูดินี่ มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ‘ท่านเซอร์วาสส์’ (Sir Vass) ได้แอบเลื้อยหนีไปจากสวนสัตว์ผ่านทางช่องเจาะสำหรับติดตั้งหลอดไฟบนเพดานของตู้กระจกซึ่งเป็นที่อยู่ของมัน โดยตู้ของ ฮูดินี่ เป็นส่วนหนึ่งของสวนสาธารณะและสวนสัตว์แบบเปิดสแกนเซน ที่ตั้งอยู่บนเกาะดยูร์การ์เดน กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน

หลังจากมีการค้นหาอย่างละเอียด โดยใช้เครื่องเอกซเรย์สแกนหาตัวในช่วงก่อนหน้านี้ ก็พบว่าเจ้า ฮูดินี่ ไปแอบอยู่ในช่องปิดใกล้กับตู้กระจก โดยอยู่ตรงบริเวณที่เป็นฉนวนระหว่างผนังสองชั้น

ทางสวนสัตว์รีบทำการเจาะผนังในบริเวณที่ ฮูดินี่ ซ่อนตัวอยู่ แต่แล้ว มันก็หายตัวไปในช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยกล้องเอกซเรย์ไม่สามารถจับภาพมันได้

ต่อมา จึงพบว่า งูจงอางตัวแสบไม่ได้หนีหายไปที่อื่น แต่เลื้อยกลับเข้าไปในตู้กระจกของมันเองเรียบร้อยแล้ว

วาห์ลสโตรม กล่าวว่า การเจาะรูผนัง น่าจะทำให้ ฮูดินี่ รู้สึกเครียดและ “อยากกลับบ้าน”

ทางสวนสัตว์เป็นกังวลต่อการหายตัวไปของ ฮูดินี่ มาก เนื่องจากตอนนี้อากาศในสวีเดนหนาวมาก หากมันหลุดออกไปนอกอาคาร ก็เป็นไปได้ว่าอาจตาย เพราะอากาศที่หนาวเย็นอย่างรุนแรง

ตามปกติ งูจงอางที่โตเต็มที่ จะมีความยาวราว 5.5 เมตร ถิ่นฐานเดิมของงูพันธุ์นี้ อยู่ในประเทศเขตร้อนชื้น คือ อินเดีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ 

เครดิตภาพ : Instagram / djurensratt