เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ตามที่ นายประพันธ์ บุญพริ้ง กำนันตำบลหินกอง พร้อมทั้ง นายปัญญา อุ่นนอก สารวัตรกำนัน ต.หินกอง น.ส.เนตรชนก เอี่ยมชื่น ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่่ 8 ต.หินกอง พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้ลงพื้นที่ตรวจสอบรอยเท้าสัตว์ที่ชาวบ้านอ้างว่าเป็นรอยเท้าหมีขอ บริเวณไร่มันสําปะหลังติดเขาตะเครา บ้านหนองตากับยาย หมู่ที่ 8 ต.หินกอง อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยจากการตรวจสอบรอบบริเวณไร่มันสำปะหลังและบริเวณตีนเขาตะเครา พบรอยเท้าสัตว์มีลักษณะคล้ายกับรอยเท้าหมีขอ 2 รอย โดยรอยแรกมีขนาด 8 ซม. และอีกรอยขนาด 4 ซม. โดยชาวบ้านที่พบเห็นคาดว่าเป็นหมีแม่ลูกกันจึงเกิดการหวาดผวาไม่กล้าออกจากบ้านเพราะเกรงจะได้รับอันตราย

ล่าสุด นายอรรถพล พระลักษณ์ นายกเทศบาลตำบลหินกอง พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบพื้นที่บริเวณเขาอุรา หมู่ที่ 10 ต.หินกอง ซึ่งได้รับแจ้งจากนายปัญญา อุ่นอก สารวัตรกำนันตำบลหินกอง ซึ่งได้นำกำลังชาวบ้านในพื้นที่เข้าตรวจสอบพบรอยเท้าจำนวนมากบริเวณตีนเขาอุราบริเวณไร่มันสำปะหลังซึ่งห่างจากเขาตะเคราจากจุดที่พบครั้งแรกประมาณ 3 กม. หลังชาวบ้านนำกำลังเข้าตรวจสอบในช่วงคืนที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ยังไม่พบหมีแม่ลูกแต่อย่างใด พบแต่เพียงรอยเท้าจำนวนมาก

นายอรรถพล กล่าวว่า หลังทราบข่าวจึงเข้ามาตรวจสอบว่ามีหมีจริงหรือไม่จริง ถ้ามีจริงก็จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องป่าไม้ที่รับผิดชอบมาช่วยกันดูและช่วยกันจับเพื่อให้พี่น้องประชาชนปลอดภัย ชาวบ้านที่จะเข้ามาหาของป่าก็จะต้องให้ระวังตัวในระยะนี้ ทางด้านสารวัตรกำนันก็ได้นำกำลังเข้ามาทำการตรวจสอบพยายามติดตามเพื่อให้เจอให้ได้และจะประสานงานไปทางป่าไม้เขาบิน เขาสน และเขาประทับช้างว่ามีหมีหลุดออกมาหรือไม่ ถ้าไม่มีหลุดก็น่าจะเป็นหมีที่อยู่ตามธรรมชาติที่อยู่บริเวณนี้