เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรง ภายหลังบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่ใช้ชื่อว่า สยุมภู รอดมี ได้คลิปวิดีโอสุดเดือดหลังเข้าใช้บริการ ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แต่ปรากฏว่า มีปากเสียงกับเจ้าหน้าที่สาวในโรงพยาบาล พร้อมระบุข้อความว่า “อยากดัง จัดไป”

โดยในคลิปวิดีโอจะเห็นได้ว่า ทางคนไข้ได้มีปากเสียงกับเจ้าหน้าที่สาวรายดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่สาวรายนี้นั่งไขว่ห้างสบายใจ เล่นโทรศัพท์ พร้อมกับพูดกับคนไข้ว่า “ออกไป ออกไป” ญาติคนไข้จึงได้พูดว่า “ทำไมคุณไม่บริการลูกค้าเลย” เจ้าหน้าที่สาวจึงบอกว่า “ไม่ใช้ลูกค้า หมอไม่ใช่ผู้ให้บริการ หมอเป็นผู้บริบาล อยากถ่ายคลิปถ่ายไป” หลังจากนั้นญาติคนไข้ก็แจ้งว่า “คนไข้มาเพื่อรักษา ไม่ได้มาเพื่อให้คุณด่า” และเจ้าหน้าที่สาวก็พูดว่า “อยากพูดอะไรก็เชิญ ตามสบาย เต็มที่” ก่อนเกิดการโต้เถียงกันด้วยถ้อยคำหยาบคาย จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ นั้น

จวกยับ! เจ้าหน้าที่รพ.นั่งไขว่ห้างสบายใจ ไม่บริการคนไข้แถมด่าว่า ‘โง่’ อีก

ล่าสุด จากการตรวจสอบพบว่าคลิปดังกล่าวถูกถ่าย โดยนายวีรวุฒิ (สงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี ชาวบ้าน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โดยนายวีรวุฒิ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเวลาประมาณ 19.00 น. ของวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา น้องสะใภ้ซึ่งท้องประมาณ 3 เดือน แต่เกิดอาการแพ้ท้องอย่างหนัก มีการอาเจียนและอ้วกออกมาเป็นเลือด จะไปโรงพยาบาลเอกชนที่ทำประกันอยู่ก็ปิด ที่เปิดอยู่ก็อยู่ไกลถึงตัวเมือง ตนเห็นอาการไม่ค่อยจะดี จึงแวะโรงพยาบาลที่เกิดเหตุ เพื่อเช็กดูอาการก่อนว่า ต้องรักษาเลยหรือสามารถส่งตัวต่อไปรักษายังโรงพยาบาลที่ทำประกันไว้ได้

นายวีรวุฒิ กล่าวต่อว่า พอไปถึงทำบัตรผู้ป่วยปกติ แพทย์พยาบาลก็ทักทาย ก่อนมีการนำตัวน้องสะใภ้ไปยังห้องฉุกเฉินทางแพทย์และพยาบาลก็ให้ญาติออกรอด้านนอก พวกตนจึงแจ้งว่า หากจะรักษายังไงหรือให้ยาอะไรช่วยแจ้งญาติด้วย เพราะผู้ป่วยเป็นโรคหัวใจ จากนั้นแพทย์จะมีการฉีดยาแก้อาเจียนให้ แต่ทางน้องสะใภ้ขอไม่ฉีด เคยฉีดมาแล้วหายใจไม่ออกเพราะเป็นโรคหัวใจ ขอให้น้ำเกลือและนอนดูอาการก่อนได้ไหม จากนั้นแพทย์ก็ฉุนเฉียวขึ้นมา ต่อว่าจะนอนโรงพยาบาลให้ได้ใช่ไหมป่วยแค่นี้ กลับเรื่องมาก ทางน้องสะใภ้จึงเรียกตนและญาติเข้าไปเพื่อจะขอไปรักษาที่ รพ.อื่น ตนจึงถามว่า ทำไมเขาบอกว่าถูกหมอด่า ตนจึงถามว่าใครด่า ก่อนที่หมอคนดังกล่าวจะบอกว่าเป็นตนเอง แล้วบอกว่าทำไมเหรอ จะดราม่าวีนเหรอ จึงถามว่าทำไมคุยกับลูกค้าแบบนี้ ก่อนเกิดการโต้เถียงกันตามคลิปดังกล่าว ซึ่งตนงงกับพฤติกรรมของผู้เป็นแพทย์ว่า เป็นแบบนี้ได้อย่างไร จึงนำคลิปมาโพสต์ในกลุ่มข่าวเชียงแสน เพื่อเตือนไม่ให้มีการเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก ไม่คาดหวังให้มารับผิดชอบอะไร และอยากให้ รพ. มีการปรับ เพราะทุกฝ่ายบริการดีหมด ยกเว้นแพทย์คนนี้คนเดียว

ทั้งนี้ นายสุขชัย เธียรเศวตตระกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงราย ได้ยอมรับว่า แพทย์หญิงที่ปรากฏในคลิปเป็นแพทย์หญิงประจำโรงพยาบาล จริง โดยเป็นแพทย์หญิงทั่วไป ไม่ได้เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพราะโรงพยาบาลขนาดเล็ก ซึ่งปกติแพทย์คนนี้เป็นจิตอาสา มีงานบริการที่ไหนก็จะอาสาไป ปกติก็ทำหน้าที่ได้ดี แต่เป็นคนที่มีอารมณ์ค่อนข้างแปรปวน บางครั้งก็เป็นลักษณะนี้จนเคยเกิดกรณีคล้ายกันนี้ไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง ซึ่งทาง รพ. มีการทำทัณฑ์บน พิจารณาขั้นเงินเดือน และออกหนังสือเตือนอยู่ตลอด แต่พฤติกรรมก็ยังแก้ไม่หาย จึงหารือกับคณะกรรมการโรงพยาบาล ทบทวนข้อเท็จจริงพฤติกรรมของแพทย์ ถึงความไม่เหมาะสม ก่อนจะมีคำสั่งให้พักงานแพทย์หญิงคนนี้ไว้ก่อนเป็นเวลา 5 วัน เพื่อให้ไตร่ตรองพฤติกรรมของตนเอง

ผอ.รพ.เชียงราย กล่าวอีกว่า เบื้องต้นทางแพทย์คนดังกล่าวรู้ตัวว่ากระทำผิด อย่างไรก็ตาม เพื่อแก้ไขระยะยาว จะมีการเสนอเรื่องไปทางสำนักงานสาธารณสุข หรือ สสจ. พิจารณาว่า จะดำเนินการเรื่องนี้ต่อไปอย่างไรอีกครั้งหนึ่ง ส่วนกรณีคนไข้ทราบว่าไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนอยู่ ซึ่งทางโรงพยาบาลและทางฝ่ายบริหาร จะประสานเพื่อทำการขอโทษต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง.