เมื่อช่วงสายวันที่ 4 พ.ย. ขณะที่ ด.ต.กฤษฎาวุฒิ ขันโททอง พร้อมด้วย ส.ต.อ.ปิติพันธ์ จันทดี ผบ.หมู่ ป. สภ.เมืองอุดรธานี ออกปฏิบัติหน้าที่สายตรวจรถจักรยานยนต์ในพื้นที่รับผิดชอบ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง มีพลเมืองดีพบธนบัตรไทย และต่างประเทศจำนวนหลายมาก วางกองอยู่ใต้ต้นใหญ่ ข้างรั้วโรงเรียนบ้านหมากแข้ง ถนนศรีสุขเทศบาลนครอุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบนายสมศักดิ์ ศิริขันข์ อายุ 43 ปี ไรเดอร์ยี่ห้อหนึ่ง ชาว ต.หนองนาคำ อ.เมืองอุดรธานี และเพื่อนไรเดอร์ด้วยกัน ชี้ให้ดูธนบัตรที่พบ ตรวจสอบเป็นธนบัตรปลอม พรินต์สีจากกระดาษ A4 สภาพสีเลอะ และเพี้ยน มีทั้งกระดาษบางและหนาแตกต่างกันไป รวมทั้งธนบัตรต่างประเทศ ที่มีทั้งปลอมและแท้อีกจำนวนหนึ่ง จึงเก็บรวบรวมใส่ถุงพลาสติกนำไปตรวจนับ

เบื้องต้นพบเป็นธนบัตรไทย ฉบับละ 1,000 บาท 77 ใบ ฉบับละ 100 บาท 68 ใบ และฉบับละ 1,000 บาท ที่มีรูปหลวงพ่อคูณ 25 ใบ ธนบัตรไทยปลอมชำรุด ฉบับละ 100 และฉบับละ 1,000 บาท ประมาณ 3-4 หมื่นบาท ธนบัตรประเทศญี่ปุ่นปลอม ฉบับละ 10,000,000 เยน 17 ใบ ส่วนธนบัตรที่เหลือคาดว่าเป็นของจริง คือธนบัตรประเทศ สปป.ลาว ฉบับละ 1,000 กีบ 105 ใบ ฉบับละ 200 กีบ 6 ใบ และฉบับละ 100 กีบ 2 ใบ และธนบัตรประเทศกัมพูชา ฉบับละ 500 เรียล 8 ใบ ฉบับละ 100 เรียล 20 ใบ จึงนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี เก็บไว้เป็นหลักฐาน ติดตามหาตัวคนที่นำมาทิ้งมาสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า ตนและเพื่อนร่วมอาชีพ ขี่รถจักรยานยนต์มาจอดพักใกล้กับต้นไม้ที่พบธนบัตรปลอมอยู่ที่โคนต้นไม้จำนวนมาก จึงพากันมาตรวจสอบพบว่าเป็นธนบัตรปลอมถ่ายจากเครื่องถ่ายเอกสาร ตั้งแต่ทำงานมา 1 ปีกว่า ไม่เคยเจอแบก์ปลอมเลย รู้สึกตกใจมาก ตอนแรกคิดว่าเป็นคนสติไม่ดีนำมาทิ้ง แต่ตรวจสอบดูมีทั้งแบงก์ปลอม และเงินต่างประเทศ คาดว่าของจริงปนอยู่รวมกัน ซึ่งบริเวณดังกล่าวพวกตนมานั่งพักกันเป็นประจำ เมื่อวาน (3 พ.ย.) ก็มานั่งพักผ่อนบริเวณนี้แต่ไม่พบเจอ แต่เคยได้ยินข่าวว่า มีมิจฉาชีพใช้แบงก์ 1,000 บาท ปลอมออกมาใช้จนระบาดในพื้นที่ ต.หนองนาคำ อ.เมืองอุดรธานี และในพื้นที่ต่างอำเภอ จึงรีบแจ้งตำรวจตรวจสอบดังกล่าว