สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ว่า สำนักงานจัดซื้อจัดจ้างแห่งรัฐของจีน (ซีเอเอสซี) เผยแพร่แถลงการณ์ ยืนยันการจัดซื้อจากบริษัทแอร์บัส ผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่ของยุโรป ในการซื้อเครื่องบินโดยสารเอ320 จำนวน 132 ลำ และเครื่องบินโดยสารเอ350 อีก 8 ลำ รวมทั้งสิ้น 140 ลำ คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 17,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 632,570 ล้านบาท)


อย่างไรก็ดี แอร์บัสชี้แจงในเวลาต่อมาว่า การเปิดเผยดังกล่าวของซีเอเอสซี เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่ลงนามร่วมกันไปแล้ว เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา และข้อตกลงเกี่ยวกับเครื่องบินรุ่นเอ350 นั้น ย้อนหลังไปถึงปี 2562


ทั้งนี้ทั้งนั้น การประกาศของซีเอเอสซีเกิดขึ้นพร้อมกับที่นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี เยือนกรุงปักกิ่งอย่างเป็นทางการ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีการพบหารือแบบเต็มคณะ ร่วมกับทั้งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ซึ่งการเยือนจีนของผู้นำเยอรมนีเกิดขึ้น ท่ามกลางการจับตาของทุกฝ่ายในยุโรป ว่า รัฐบาลเบอร์ลินของโชลซ์ ให้ความสำคัญกับการยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับรัฐบาลปักกิ่ง มากกว่าประเด็นความมั่นคง จากสงครามในยูเครน


ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ก.ค. ปีนี้ สายการบินยักษ์ใหญ่ของจีน 3 แห่ง ได้แก่ “แอร์ไชนา” ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติ “ไชนา เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส” และ “ไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส” ประกาศการสั่งซื้อเครื่องบินโดยสารหลายรุ่นจากแอร์บัสรวมกัน 292 ลำ ขณะที่สำนักงานใหญ่ของโบอิ้ง ที่เมืองชิคาโก ในรัฐอิลลินอยส์ ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ว่า “ผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง”.

เครดิตภาพ : REUTERS