เมื่อวันที่ 9 พ.ย. นายสุพจน์ ต่ออาจหาญ ปลัดจังหวัดระยอง พร้อมด้วยนาย อนุสรณ์ แสงกล้า นายอำเภอเขาชะเมา นายธนพล สวัสดิ์วงษ์ ปลัดอำเภอเขาชะเมา ร.ท.ภสุ ทิพย์จันทร์ รอง หน.ชุด ชปข.กอ.รมน.สวนรื่นฯ/หน.ชุดปฏิบัติการพิเศษปกครองระยอง ร.ต.ท.ณัฐพลวัฒน์ ศรีวิชา รอง สว.(ป.)สภ.เมืองระยอง/ชุดปฏิบัติการพิเศษปกครองระยอง กองร้อย อส.จังหวัดระยอง จับกุม นายรัชพล วงศ์อยู่ อายุ 31 ปี พร้อมด้วยของกลาง รถแบ๊กโฮ ยี่ห้อ KOMATSU PC200 จำนวน 1 คัน

นายสุพจน์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัดระยอง ได้รับร้องเรียนว่ามีนายทุนลักลอบขุดดินในพื้นที่หมู่ 5 ต.ซำฆ้อ อ.เขาชะเมา จ.ระยอง จึงได้สั่งการชุดปฏิบัติการพิเศษปกครองระยอง ประสานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเขาชะเมาเข้าตรวจสอบ เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบรถแบ๊กโฮสีเหลืองกำลังจ้วงขุดบ่อดิน เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญาณให้เครื่องจักรหยุดการทำงาน พร้อมขอดูใบอนุญาตการขุดดินถมดิน ใบโฉนดที่ดิน ว่ามีเอกสารถูกต้องหรือไม่ โดยมีนายทุน “เสี่ย ป.” นำใบประกาศ เรื่องแบบบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภ.ด.ส.3) มาแสดงให้กับเจ้าหน้าที่ที่มาตรวจสอบ แต่ไม่มีใบอนุญาตขุดดินถมดินจากสำนักงานปกครองส่วนท้องถิ่นมาแสดง เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาขุดดินถมดินโดยไม่ได้รับแจ้งจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น ตาม พ.ร.บ.ขุดดินถมดิน พ.ศ. 2543 มาตรา 17 และมาตรา 16 จึงได้นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เขาชะเมา เพื่อดำเนินดีตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพื้นที่ดังกล่าวนั้นจะอยู่ในเขตป่าสงวน พ.ร.บ. 2484 หรือไม่ ทางเจ้าหน้าที่จะประสานหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รย.1 (บ้านนา-ทุ่งควายกิน) เข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง ถ้าอยู่ในเขตป่าสงวนจะได้ให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้แจ้งข้อหาเพิ่ม ลักลอบขุดดินในเขตป่าสงวน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะกวดขันบังคับใช้กฎหมายโทษสูงสุดกับผู้กระทำความผิด ซึ่งเป็นนโยบายขของ นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง