เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2565 คณะลูกขุนศาลนิวยอร์กลงมติว่า พอล แฮกกิส นักเขียนบทและผู้กำกับเจ้าของรางวัลออสการ์ชาวแคนาดา มีความผิดจริงในคดีแพ่งซึ่งกล่าวหาว่าเขาข่มขืนนักประชาสัมพันธ์สาวในอพาร์ตเมนต์ของเขาที่ย่านแมนฮัตตัน เมื่อปี 2556 และสั่งให้เขาต้องจ่ายค่าชดเชยแก่หญิงสาวที่ตกเป็นเหยื่อเป็นจำนวน 7.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 269.4 ล้านบาท)

คณะลูกขุนส่งคำตัดสินดังกล่าวหลังจากพิจารณาคดีเป็นเวลา 15 วันในศาลเขตแมนฮัตตัน ผู้เสียหายคือ เฮลีห์ บรีตส์ ยื่นฟ้องต่อศาลเมื่อปี 2560 โดยกล่าวหาว่า แฮกกิส ผู้ซึ่งโด่งดังจากผลงานการเขียนบทภาพยนตร์ระดับรางวัลออสการ์เรื่อง Million Dollar Baby และ Crash ลงมือข่มขืนเธอ โดยเขาหาทางบีบให้เธอไปเจอกับเขาที่ที่พักส่วนตัวของเขาในย่านโซโห หลังจากที่เสร็จสิ้นการฉายภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์เรื่องหนึ่ง

บรีตส์ เป็น 1 ในกลุ่มหญิงสาว 4 คนที่ออกมากล่าวหาว่า แฮกกิส ล่วงละเมิดทางเพศพวกเธอในปี 2561 ซึ่งเขาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

คณะลูกขุนแถลงว่าจะกลับมายังศาลในวันจันทร์หน้าเพื่อพิจารณาบทลงโทษปรับค่าเสียหายเพื่อให้เป็นแบบอย่างต่อสาธารณชนต่อไป

ทนายความของ แฮกกิส อ้างว่าการพิจารณาคดีเป็นไปโดยขาดความยุติธรรม มีการบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อทำลายภาพลักษณ์ของ แฮกกิส และวาดภาพให้เขาเป็นสัตว์ร้าย

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา แฮกกิส เคยโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจอิตาลีจับกุมและควบคุมตัวในห้องขังมากกว่า 2 สัปดาห์ด้วยข้อหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศและทำร้ายร่างกาย ซึ่งเขาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

เครดิตภาพ : REUTERS