สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองโบโรเดียนกา ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ว่า แบงก์ซีโพสต์ภาพกราฟฟิตี้บนอินสตาแกรมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นภาพเด็กผู้หญิงทำท่าหกสูงบนกองเศษคอนกรีตขนาดเล็ก โดยที่ภาพดังกล่าวถูกวาดบนผนังของอาคารที่ถูกทำลายโดยกระสุนปืนใหญ่

แม้ว่าแบงก์ซีจะไม่ได้โพสต์ผลงานทั้งหมดลงบนสื่อสังคมออนไลน์ แต่กราฟฟิตี้ใหม่อย่างน้อย 1 ชิ้นในสไตล์การวาดภาพที่เป็นเอกลักษณ์สามารถพบเห็นได้ในเมืองโบโรเดียนกา ซึ่งเป็นภาพของชายคนหนึ่งถูกทุ่มด้วยยูโดโดยเด็กที่ตัวเล็กกว่ามาก

การแสดงเชิงสัญลักษณ์ของผลงานนั้นชัดเจน มันคือการพาดพิงถึงเรื่องราวของเดวิดและโกไลแอธในพระคัมภีร์ไบเบิล หรือชัยชนะที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นของผู้เสียเปรียบ เช่นเดียวกับการรับรู้ถึงความรักที่มีต่อศิลปะการต่อสู้ของญี่ปุ่นอย่างเปิดเผย ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

ทั้งนี้ ผู้คนจำนวนมากที่สนใจเดินทางมาที่เมืองโบโรเดียนกาเพื่อชมงานศิลปะดังกล่าว โดยที่บางคนยอมขับรถไกลราว 60 กิโลเมตร จากกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนเลยทีเดียว

“นี่คือช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์สำหรับประเทศของเรา ที่คนอย่างแบงก์ซี และบุคคลมีชื่อเสียงคนอื่น ๆ มาที่นี่ และแสดงให้ทั่วโลกเห็นว่ารัสเซียทำอะไรกับพวกเราบ้าง” นางอาลินา เมเซอร์ หนึ่งในผู้ที่มาชมงานศิลปะของแบงก์ซี กล่าว.

เครดิตภาพ : REUTERS