เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ร.ต.อ.นิธินันท์ ศรีรุต ร้อยเวร สภ.มาบตาพุด จ.ระยอง ได้รับแจ้งเกิดเหตุใช้อาวุธมีดทำร้ายร่างกายจนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ บริเวณห้องเช่าแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.ระยอง จึงไปตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน แพทย์เวร รพ.เฉลิมพระเกียรติฯ มาบตาพุด และหน่วยกู้ภัยสว่างพรกุศล

ที่เกิดเหตุซึ่งเป็นห้องแถวชั้นเดียว พบมีชาวบ้านมายืนมุงกันอยู่ตรงหน้าห้องที่ 9 จึงเข้าไปตรวจสอบ พบกับ นายกฤษฎา มโนวงศ์ อายุ 52 ปี ชาว จ.นครสวรรค์ นั่งอยู่ตรงหน้าบ้าน สภาพโชกเลือดไปทั้งตัว เจ้าหน้าที่จึงรีบเข้าไปปฐมพยาบาลเบื้องต้น พบบาดแผลทั้งหมด 8 แผล ที่แขนมีรอยถูกฟัน 2 แผล ที่ศีรษะ 1 แผล และถูกแทงที่ลำตัวอีกประมาณ 5 แผล แต่โชคดีไม่เข้าจุดสำคัญ แต่เสียเลือดมาก จึงรีบนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาล

จากการสอบสวนนายต๋อย อายุ 72 ปี เพื่อนบ้านได้ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุ ทั้งคู่ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงาน โดยคนบาดเจ็บเป็นลูกน้อง ได้มานั่งดื่มสุรากัน เพื่อจะคุยกันเรื่องฝากคนเข้าทำงาน แต่ปรากฏว่า พอเหล้าเข้าปาก จู่ๆ ก็หันมาคุยเรื่องการเมือง โดยฝ่ายคนทำร้ายได้เปิดประเด็นเรื่องการเมือง โดยพูดเข้าข้าง “นายกฯ ประยุทธ์” อีกฝ่ายจึงมีการตอบโต้กันไปมา จนเหตุการณ์เริ่มบานปลาย ฝ่ายผู้ได้รับบาดเจ็บได้ไล่ให้หัวหน้างานกลับบ้าน จึงทำให้อีกฝ่ายเกิดความไม่พอใจ จนเกิดการชกต่อยกันขึ้น ฝ่ายหัวหน้างานสู้ไม่ได้เพราะตัวเล็กกว่า จึงขี่ จยย. กลับออกไป

“ผ่านไปประมาณ 15 นาที ฝ่ายหัวหน้างานได้ขี่ จยย. เข้ามา พร้อมเพื่อนรวม 4 คน มาจอดที่หน้าห้องผู้ได้รับบาดเจ็บ ก่อนมายืนเรียกให้ออกมาจากห้อง เป็นจังหวะที่ทั้ง 4 คน ถือมีดยืนรออยู่ จึงพุ่งเข้ารุมฟันและแทงไม่ยั้ง หลังจากที่คนเจ็บล้มฟุบลงไปจมกองเลือด ทั้ง 4 คน ก็รีบขี่ จยย. หนีไป” เพื่อนบ้าน กล่าว

ด้าน น.ส.จิตรี ปานทับ อายุ 42 ปี เพื่อนบ้านที่เห็นเหตุการณ์ ได้เปิดเผยว่า เป็นการกระทำที่รุนแรงมาก ที่กะจะเอากันถึงตาย เพราะทั้ง 4 คน ถือมีดกันมาคนละเล่ม มีทั้งมีดสปาต้า มีดพกปลายแหลม รุมเข้าฟันไม่ยั้ง โดยที่ไม่มีใครกล้าเข้าไปห้าม ส่วนสาเหตุ ก็ได้ยินว่าทะเลาะกันเรื่องนายกฯ ประยุทธ์ ก่อนจะมีการชกต่อยกัน ส่วนคนก่อเหตุไม่ทราบชื่อ แต่งกายใส่เสื้อคลุมลายทหาร แต่เป็นหัวหน้าของผู้ได้รับบาดเจ็บ ที่ทำงานก่อสร้างอยู่ในพื้นที่ ต.มาบตาพุด จ.ระยอง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหาตัวผู้ก่อเหตุทั้ง 4 คนแล้ว และเตรียมสอบสวนผู้ได้รับบาดเจ็บหลังอาการพ้นขีดอันตราย ซึ่งขณะนี้อาการยังสาหัส เพราะเสียเลือดมาก.