เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำที่ผ่านมา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ต.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ รอง ผบช.ก. เดินทางมาตรวจความพร้อมการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ ภายในที่ทำการ EOD และ EOR เก็บกู้วัตถุระเบิดและรักษาความปลอดภัยรถไฟฟ้า ซึ่งตั้งอยู่ที่สถานีรถไฟฟ้าสยาม โดยมี พล.ต.ต.ภานพ วรธนัชชากุล ผบก.บก.สปพ. (191) พ.ต.อ.เด่นหล้า รัตนกิจ ผกก.สายตรวจ บก.สปพ. พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.1 บก.ทท.1 และเจ้าหน้าที่หน่วย EOD ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้รับฟังบรรยายสรุปภารกิจในการดูแลความปลอดภัยในการประชุมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย – แปซิฟิก หรือ APAC 2022 พร้อมกับมอบนโยบายการปฏิบัติงานให้กับทางเจ้าหน้าที่ ซึ่งจุดนี้จะทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยประชาชนที่โดยสารด้วยระบบขนส่งรถไฟฟ้าโดยมีการเชื่อมสัญญาณกล้องวงจรปิดจากทุกสถานีและทุกขบวนรถไฟฟ้า เพื่อเฝ้าระวังเหตุ โดยหากมีเหตุพบวัตถุต้องสงสัย เจ้าหน้าที่ EOD จะเข้าตรวจสอบทันที ซึ่งที่ผ่านมายังไม่พบความผิดปกติมีเพียงการตรวจสอบกระเป๋าสัมภาระที่ผู้โดยสารลืมไว้บนขบวนรถไฟฟ้าแต่เมื่อตรวจสอบไม่มีเหตุอันตรายแต่อย่างใด

จากนั้น พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เดินทางไปยัง สน.ลุมพินี ซึ่งเป็นที่ตั้งของที่ทำการสายตรวจ ซึ่งจุดนี้เป็นหัวใจสำคัญในการดูแลความปลอดภัย เพราะเป็นพื้นที่จัดการประชุมและเป็นที่พักของผู้นำที่เดินทางมาร่วมประชุม การรักษาความปลอดภัยจึงต้องเข้มเป็นพิเศษ โดยสน.ลุมพินี เป็น สน.นำร่องโครงการ Smart Safety Zone 4.0 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะมีศูนย์ปฏิบัติการ CCOC ที่ควบคุมกล้องวงจรปิดที่ทันสมัย และเชื่อมโยงฐานข้อมูลสำคัญในการเฝ้าระวังเหตุ และมีเจ้าหน้าที่ประจำที่ศูนย์แห่งนี้ตลอด 24 ชั่วโมง

จากนั้น พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เดินทางไปบริเวณด้านหน้าโรงแรมแชงกรี-ลา ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่มีความสำคัญเพราะเป็นที่พักของผู้นำที่เข้าร่วมประชุมโดยมีกำลังพลทั้งตำรวจและทหารประสานการปฏิบัติร่วมกับตำรวจสันติบาล และหน่วยเกี่ยวข้อง สำหรับจุดนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกนายเพิ่มความเข้มในการเฝ้าระวังเหตุ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มีความห่วงใยเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติจึงมอบหมายให้ตนเดินทางมาเยี่ยมบำรุงขวัญและให้กำลังใจกำลังพลในการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมกำชับให้ตำรวจทุกนายทำงานอย่างเต็มความสามารถเพราะการรักษาความปลอดภัยถือเป็นหน้าตาของประเทศไทย ซึ่งการตรวจเยี่ยมทั้งสามจุดได้มอบวัตถุมงคล (พระหลวงปู่หมุน วัดบ้านจาน จ.ศรีสะเกษ) วัตถุมงคลเหรียญหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน จ.นครสวรรค์ และเงินบำรุงขวัญ อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้ ผบก.บก.สปพ. (191) นำกำลังรถสายตรวจออกตรวจจุดตรวจทุกจุดโดยเฉพาะจุดที่เป็นที่พำนักของผู้นำและบุคคลสำคัญตลอดทั้งคืนนี้