เตรียมพร้อมก่อนเกษียณด้วยการติดตั้ง ลิฟท์ผู้สูงอายุ ต้องนึกถึงปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความปลอดภัย รองรับวีลแชร์ ระบบลิฟท์ พื้นที่ติดตั้ง เพื่อให้คุณได้บ้านที่อำนวยความสะดวกที่สุด

ปัจจุบันประเทศไทย ได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว ถ้าพูดถึงการเตรียมบ้านวัยเกษียณ หลายคนอาจนึกถึงที่อยู่อาศัยแบบบ้านลักษณะ 2 ชั้นทั่วไป จัดบ้านหรือออกแบบบ้านให้เหมาะสม ซึ่งเป็นตัวเลือกแบบเดิม ๆ แต่การติดลิฟท์บ้านจะช่วยให้ชีวิตวัยเกษียณของคุณสะดวกสบายขึ้น โดยสิ่งที่ ซีเบส ลิฟท์ จะมาพูดถึงในบทความนี้ก็คือ ลิฟท์และส่วนประกอบต่าง ๆ ภายในบ้านที่เหมาะสมกับลิฟท์เพื่อทำสำหรับลิฟท์ผู้สูงอายุ โดยปัจจัยหลัก ๆ ที่ควรต้องคำนึงถึงจะแบ่งได้เป็น 5 ข้อ ดังต่อไปนี้

1.ต้องการใช้ลิฟท์ระบบใด?

การเลือกระบบลิฟท์ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของการใช้งาน เพราะ ลิฟท์แต่ละประเภทจะมีลักษณะเด่นที่แตกต่างกันไปตามระบบขับเคลื่อน โดยมีตัวอย่างเช่น

  • ลิฟท์ระบบสกรู ออกแบบมาเพื่อบ้าน สำหรับซีเบส ลิฟท์ออกแบบและผลิตตามหน้างานแต่ละบ้าน โดดเด่นในเรื่องความปลอดภัยในการใช้งาน
  • ลิฟท์ระบบไฮดรอลิค ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า โดยจะเคลื่อนที่โดยการเติมน้ำมัน สามารถติดตั้งที่บ้านได้
  • ลิฟท์ระบบสลิง โดยสายสลิงที่คล้องผ่านรอก เป็นลิฟท์ที่เหมาะกับสำนักงานอาคารสูง ๆ มากกว่าบ้านที่อยู่อาศัย
  • ลิฟท์บันได ใช้ได้สำหรับรถเข็นเท่านั้นและจะมีลักษณะเกาะอยู่ตรงราวบันได
“ลิฟท์ของทางเรามีขนาดให้เลือกหลากหลาย ความกว้างของทางเข้าควรมีความกว้างเพียงพอสำหรับรถเข็น คือ กว้างอย่างน้อย 900 มม.”

2.ควรเลือกลิฟท์ขนาดเท่าไหร่ สามารถใส่วีลแชร์ได้มั้ย?

การเลือกขนาดของลิฟท์จะต้องดูว่าวีลแชร์มีขนาดเท่าไร และบ้านของคุณมีพื้นที่สำหรับวางลิฟท์ระบบไหน ลิฟท์ของทางเรามีขนาดให้เลือกหลากหลาย ตั้งแต่ลิฟท์วีลแชร์ที่บรรทุกผู้ใช้วีลแชร์คนเดียว ไปจนถึงผู้ใช้วีลแชร์พร้อมผู้ติดตาม 1 หรือ 2 คน ความกว้างของทางเข้าควรมีความกว้างเพียงพอสำหรับรถเข็น คือ กว้างอย่างน้อย 900 มม. หากทางเข้าเป็นประตูบานเลื่อนอัตโนมัติควรมีเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวหรือใช้เป็นประตูบานสวิงที่เปิดค้างได้เพื่อช่วยให้ผู้ที่ใช้รถเข็นได้

“การตรวจสอบว่าพื้นที่ตรงนี้สามารถติดตั้งลิฟท์ผู้สูงอายุของเราได้หรือไม่ ให้ถ่ายภาพและวัดขนาดแต่ละชั้นให้เจ้าหน้าที่ดูหรือนัดเข้าไปวัดพื้นที่หน้างานได้เลย”

3.ลิฟท์ผู้สูงอายุต้องใช้พื้นที่มากไหม?

ขนาดโดยรวมของลิฟท์และขนาดแพลตฟอร์มด้านในนั้นแตกต่างกัน สำหรับลิฟท์ของซีเบส ลิฟท์ ใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อย การตรวจสอบว่าพื้นที่ตรงนี้สามารถติดตั้งลิฟท์ของเราได้หรือไม่นั้นเบื้องต้นสามารถถ่ายภาพและวัดขนาดแต่ละชั้นให้เจ้าหน้าที่ดูก่อนได้ หรือให้ดีกว่านั้นคุณสามารถนัดหมายวันและเวลากับเจ้าหน้าที่ของเราเพื่อเข้าไปดูหน้างานที่บ้านหรือสำนักงานของคุณพร้อมให้คำปรึกษาฟรี โดยทีมงานของเราจะทำการวัดพื้นที่หน้างานและแนะนำขนาด หรือตำแหน่งติดตั้งลิฟท์ที่ดีที่สุดให้กับคุณ ติดต่อเรา สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

“การเปิดประตูลิฟท์ จะต้องไม่มีสิ่งกีดขวางหน้าประตู การเลือกช่องทางของประตูลิฟท์ผู้สูงอายุ ที่ซีเบส ลิฟท์คุณสามารถเลือกให้ประตูลิฟท์อยู่ด้านใดก็ได้ใน 3ด้าน”

4.ประตูลิฟท์ผู้สูงอายุควรอยู่ทางด้านใด?

สิ่งสำคัญเลยคือเรื่องการเปิดประตูลิฟท์ จะต้องไม่มีสิ่งกีดขวางบริเวณหน้าประตู และต้องสามารถเปิดประตูได้สุดและเปิดค้างไว้ได้เพื่อให้ผู้สูงอายุได้เข้าไปก่อนที่ประตูจะปิด การเลือกช่องทางของประตูลิฟท์ ที่ซีเบส ลิฟท์คุณสามารถเลือกให้ประตูลิฟท์อยู่ด้านใดก็ได้ใน 3 ด้าน (ไม่รวมด้านที่อยู่ตรงสกรู) ประตูลิฟท์แต่ละชั้นไม่จำเป็นต้องอยู่ด้านเดียวกัน เพื่อให้สะดวกในการปรับให้ตรงตามโครงสร้างของบ้านโดยไม่ต้องทุบผนังหรือต่อเติมบ้านมากเกินความจำเป็น

5.เป็นรถเข็นวีลแชร์ประเภทใด?

รถเข็นวีลแชร์มีหลายขนาด มีทั้งแบบเล็กกะทัดรัด แบบขนาดมาตรฐาน ไปจนถึงวีลแชร์ไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ ดังนั้นคุณจึงต้องวัดความกว้างและความยาวของวีลแชร์ จากซ้ายถึงขวา(รวมทั้งล้อ) จะมีความกว้างประมาณ 700-900 มม. และความยาวจากด้านหลังมาจนถึงที่พักเท้าด้วย โดยทั่วไปแล้วจะมีความยาวประมาณ 1,100-1,200 มม.

“หากผู้ใช้วีลแชร์ต้องการใช้งานลิฟท์วีลแชร์โดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลืออย่างปลอดภัยก็สามารถทำได้ ลิฟท์ระบบสกรูมีความปลอดภัยเป็นจุดขาย”

6.ผู้ใช้วีลแชร์สามารถใช้ลิฟท์โดยลำพังได้ไหม?

คำตอบคือได้ หากผู้ใช้วีลแชร์ต้องการใช้งานลิฟท์โดยสารโดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลืออย่างปลอดภัยก็สามารถทำได้ ลิฟท์ระบบสกรูมีความปลอดภัยเป็นจุดขาย ด้วยรูปแบบการทำงานของตัวขับเคลื่อน ที่เคลื่อนที่เหมือนการขันเกลียวของน็อตและแหวน จึงทำให้ผู้ใช้งานมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยจาก “ลิฟท์ตก” โดยลิฟท์ยังมีจุดสำคัญ ต่าง ๆ อยู่ภายในอีก 3 จุด เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถหยุดลิฟท์หรือเปลี่ยนทิศทางได้ตามต้องการ

โดยพื้นฐานทางเราจะแนะนำให้มีทางลาดไว้ที่หน้าประตูเพื่อลิฟท์สำหรับรถเข็นหากท่านไม่ต้องการทำบ่อลิฟท์ เนื่องจากผู้สูงอายุอาจจะต้องใช้รถเข็นวีลแชร์ในอนาคต โดยทางเราไม่ได้ติดเฉพาะบ้านเท่านั้น อาคารสำนักงาน โรงพยาบาล วัด ทางซีเบส ลิฟท์ก็ล้วนแต่เคยมีการติดตั้งมาแล้วทั้งสิ้น หากคุณต้องการดูลิฟท์บ้านประเภทอื่น ๆ สามารถดูได้ที่หน้า Screw-Driven Home Lift ได้เลย

ถ้าคุณสนใจติดตั้งลิฟท์บ้าน หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเรามาได้ที่

บริษัท ซีเบส ลิฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด

โทรศัพท์ (ฝ่ายขาย) : 02-114-6499

โทรศัพท์ (บริการหลังการขาย 24 ชม.) : 02-114-6998

อีเมล : [email protected]

เว็บไซต์ : https://www.cibeslift.co.th/