จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก Tai Oranuch-ต่าย อรนุชผลภิญโญ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล จังหวัดชัยภูมิ ได้เผยเหตุการณ์ ‘น้องการ์ฟิว’ นักเรียน LGBTQ+ ตัดสินใจจบชีวิตลงด้วยการผูกคอเสียชีวิตภายในบ้าน ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ

ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้น้องการ์ฟิวผู้เสียชีวิต ถูกครูตำหนิเรื่องทรงผมที่ไม่ถูกระเบียบของโรงเรียน และถูกสั่งให้ไปตัดให้ถูกระเบียบของโรงเรียน อีกทั้งยังโดนบูลลี่จากนักเรียนด้วยกันเองว่า ‘ไม่สวย’ ซึ่งทางคุณปู่ไม่คาดคิดว่าจะเป็นจุดของการสูญเสียหลานไป

ต่อมาได้มีแชตหลุดออกมาจากทางคุณครูมีการด่าซ้ำในไลน์กลุ่ม โดยเป็นคำพูดที่รุนแรง ว่า ‘สมควรตาย’ มีรายงานจากนักข่าวอมรินทร์ทีวี ได้เดินทางไปสัมภาษณ์คุณครูคนดังกล่าว เนื่องจากทางคุณครูเจ้าของแชตที่หลุดออกมา ได้ติดต่อขอชี้แจง

โดย นายสุปัญญา โยธาธรรม อาย 45 ปี เป็นครูชำนาญการพิเศษ ขอเปิดใจกับอมรินทร์ทีวี ถึงเรื่องแชตที่หลุดออกไป ว่าเป็นคนพิมพ์แชตดังกล่าวจริง แต่แชตที่ถูกแคปออกไปเผยแพร่นั้นถูกแคปออกไปแค่บางส่วน ซึ่งก่อนหน้านั้นตนเองได้ไปเห็นสตอรี่ของนักกีฬาในกลุ่มที่ตนเองดูแลอยู่แชร์ภาพการตายของเด็กในโรงเรียน จึงมีการแคปสตอรี่ดังกล่าวและสั่งให้นักเรียนลบ เพราะตนเองมองว่ามันส่งผลเสียกับทางโรงเรียน

ตนยอมรับว่า ข้อความที่พิมพ์ลงไปเป็นข้อความที่รุนแรง และมีผลกระทบกับการตายของน้องการ์ฟิว แต่ขอยืนยันว่าตนเองไม่เคยรู้มาก่อนว่าน้องการ์ฟิวตายด้วยสาเหตุอะไร ที่ผ่านมาตนไม่เคยรู้จักกับน้องการ์ฟิว และที่ต้องพิมพ์ต่อว่านักเรียนไปในกลุ่ม เกิดจากอารมณ์โมโหนักเรียนที่ตนเองดูแลอยู่เท่านั้น

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ แชททททท.png

ส่วนเรื่องกระแสข่าวที่ เด็กนักเรียนคุยกันในโรงเรียน หลังจากน้องการ์ฟิวเสียชีวิตว่า มีเด็กนักเรียนที่เป็นนักวอลเลย์บอลในกลุ่มของตนเองไปบูลลี่น้องการ์ฟิวเรื่องทรงผม จากการสอบถามนักกีฬาที่ตนเองดูแลอยู่ ยอมรับว่า พูดจริง แต่เป็นการพูดผ่าน ๆ ในฐานะเด็กนักเรียนโรงเรียนเดียวกันแค่ว่าทรงผมอีนั้นอีนี่ไม่สวยแค่นั้น

ทั้งนี้ อยากขอโทษสังคมและผู้ปกครองที่เห็นแชตดังกล่าว และขอยอมรับว่าตนเองผิดจริง ๆ กับเรื่องนี้ ไม่คิดว่านักเรียนในกลุ่มไลน์จะแคปข้อความในกลุ่มออกไปแชร์ ซึ่งยืนยันว่าตนเองตั้งใจจะสื่อความหมายกับนักเรียนในความดูแลว่า เรื่องการตัดผม ไม่ใช่ความรุนแรงที่จะต้องฆ่าตัวตาย หากตัดผมเกรียนเป็นการเรียกร้องสิทธิแล้วต้องฆ่าตัวตาย เด็กก็คงจะตายกันทั้งประเทศ

และการสื่อสารในกลุ่มไลน์เป็นการสอนนักเรียน ด้วยคำพูดของเด็กนักเรียนที่มีความสนิทสนมกินนอนกับครูในกลุ่มไลน์เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับการตายของน้องการ์ฟิว ในฐานะความเป็นครู ตอนนี้ตนเองได้ติดต่อกับทางผู้ปกครองของน้องการ์ฟิวไปแล้ว ยอมรับว่าสิ่งที่ทำมันผิดและพร้อมที่จะกลับไปขอขมาญาติของน้องการ์ฟิว หลังจากเสร็จภารกิจนำนักกีฬามาแข่งขันวอลเลย์บอลที่ จ.อุบลราชธานี และสำหรับการตัดผมสั้นของนักเรียน ในฐานะเป็นคุณครูมองว่าเรื่องนี้มันละเอียดอ่อน และอยู่ที่ตัวบุคคลที่จะรับสิ่ง ๆ นั้นได้หรือไม่…

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก Tai Oranuch-ต่าย อรนุชผลภิญโญ, อมรินทร์ทีวี