เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่รัฐสภา นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องทุนจีนสีเทา โดยนายชูวิทย์ กล่าวว่า วันนี้ตนนำเอกสารมายื่นให้ท่านเสรีพิศุทธ์ ตรวจสอบกรณี สันธนะ ประยูรรัตน์ เรื่องจีนสีเทา เพราะตนคิดว่าเป็นวาระแห่งชาติ ที่ตอนนี้โดนออกหมายจับแล้ว และโยงไปถึงนักการเมือง ตำรวจ และบัดนี้หมดภาระหน้าที่ของตนแล้ว ได้นำหนังสือเอกสารไปยื่นสำนักงานต่างๆหมดแล้ว แต่มีบุคคลคนหนึ่งออกมาตรวจสอบตน เข้ามาในโรงแรม มาป้ายสีว่า มีการเสพยา อ้างอิงเรื่องอาบอบนวดที่ขายไปตั้งแต่ปี 47 แต่ไม่เป็นไร วันนี้จึงมาขอพึ่งท่านเสรีพิศุทธ์

นายชูวิทย์ กล่าวอีกว่า เมื่อนายสันธนะจะไปตรวจสอบคนอื่นต้องดูพื้นหลังก่อนว่าเป็นยังไง ซึ่งอันนี้คือหลักฐานการกระทำผิดของนายสันธนะ ที่เป็นสาเหตุทำให้ถูกออกจากราชการ ส่วนมากเดือน ต.ค.45 พบว่า อยู่เบื้องหลังบ่อน ขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ มีการทำผิดร้ายแรง นับว่ามีมลทินมัวหมอง หากรับราชการต่อไปจะเสียหาย จากนั้นเจ้าตัวมีการขออุทธรณ์ คำขอฟังไม่ขึ้น จึงยกอุทธรณ์ เลยมีการไล่ออกจากราชการซึ่งก็สมแล้ว เรียกง่ายๆว่าเขาให้ออก ยังได้เบี้ยบำนาญ แต่ยังไปอุทธรณ์ทำให้เปลี่ยนเป็นไล่ออก

นายชูวิทย์ กล่าวว่า ต่อมาโดนขอเรียกคืนเครื่องราชฯ ถอดยศทั้งหมดประกาศเมื่อวันที่ 26 ต.ค.61 เพราะไปมีเรื่องตลาดใหม่ดอนเมือง การกระทำแบบนี้ไปตรวจสอบที่ต่างๆได้ และที่ผ่านมาก็คอยตามตนไปที่ต่างๆ กล่าวหาต่างๆนานา ตนก็พยายามอดทน คิดว่าไม่เป็นไร แต่วันนั้นที่ สน.ทองหล่อ ทนไม่ไหวจริงๆ วันนี้จึงมาขอให้ท่านเสรีพิศุทธ์ ตรวจสอบเส้นทางการทางเงินของนายสันธนะ ที่อ้างว่าทำธุรกิจต่างประเทศ ซึ่งใครก็อ้างได้ สิ่งที่ตนพูดเรื่องทุนจีนวันนี้ถูกต้องไหม วันนี้ ตู้ห่าว โดนออกหมายจับหลังจากดองมา 3 อาทิตย์ ตนมองว่าเป็นประโยชน์ต่อสังคม

นายชูวิทย์ กล่าวว่า ที่คุณสันธนะทำเป็นถือเงิน 6 แสน เดินไปมาทำตัวเป็นมาเฟียหมดยุคแล้ว แล้วคนที่ถูกถอดยศจะมาไล่ตรวจสอบคนอื่นทำได้หรือ วันนี้เขาบอกว่าจะมา ตนก็ขอรอเจอเขา แต่เขาจะตามมาทีหลังตลอด ตนไปเช้าเขาจะมาเที่ยง วันนี้ถ้ามาจะให้ไปเล่น ขนมน้ำตาลในสควิดเกม เพราะชีวิตนายสันธนะ แขวนอยู่บนเส้นด้ายแล้ว พูดง่ายๆเมื่อประพฤติตัวไม่ดีจนถูกออกจากราชการยังมีหน้าไปตรวจสอบใครได้อีก ผลสุดท้ายถ้าตนถูกตรวจสอบติดคุก 1 เดือน ก็ยินดีหากผิดจริง วันนี้มอบหลักฐานทุกอย่าง เสร็จสิ้นภารกิจของแล้ว เอกสารชุดนี้พิมพ์เรียบร้อย และจะให้ ผบ.ตร.และรอง ไปดำเนินการตามหน้าที่เพราะไม่ใช่หน้าที่ตนแล้ว หน้าที่ตนตอนนี้ต้องผจญเวรผจญกรรม รอนายสันธนะมา

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า คงไม่ต้องพูดอะไรมาก เรื่องคุณสันธนะ วันนี้ได้พยานหลักจากคุณชูวิทย์มาทั้งหมด คงได้เห็นกันแล้วก่อนหน้านี้เขาบอกว่า ผมเชิญเข้าพรรค เพราะจะอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี เลยเชิญมาเพราะเขารู้เรื่องบ่อน พูดก็พูดไม่หมด ส่วนกรณีคุณชูวิทย์ อาบอบนวดมันเรื่องเล็กน้อย มันไม่ได้ผิดกฎหมาย มองว่าคุณชูวิทย์มีความรู้ ความสามารถที่จะทำงาน สมัยตนรับราชการตำรวจอย่าไปมีปัญหากับคุณชูวิทย์นะ เขากล้าชี้หน้าพูดเลย ใครรับเงินจากเขา ดังนั้นคงมองกันออกว่าใครคนดีใครผู้ร้าย อย่างที่คุณชูวิทย์บอก ไปไหนเขาก็ตาม วันนี้เชิญตำรวจสภามา ถ้านายสันธนะมาสร้างปัญหาเมื่อไหร่ จะสั่งให้คนดูแลให้เรียบร้อย

ต่อข้อถามของนายชูวิทย์ว่า ถ้าสมมุติมีพลเมืองในสังคมคนหนึ่งกล้าออกมาเปิดเผยกล้าทำสิ่งที่คนไม่สนใจ แล้วมีคนออกมาต่อต้านใส่ร้ายป้ายสี ท่านคิดว่าคนๆนั้นหรือคนอื่นที่เห็นตัวอย่างจะอยากทำอยากเปิดเผยอีกมั้ย บุคคลคนนั้นไม่ได้อยากได้ตำแหน่งไม่ได้หวังอะไร ท่านคิดว่าจะปกป้องพลเมืองดีอย่างไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ขอบคุณเรื่องพลเมืองดีที่แจ้งข่าวเป็นสิ่งที่ดีเพราะข้าราชการไม่ได้รู้เห็นทุกอย่าง หรือมีสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น เราไม่สามารถหาพยานหลักฐานได้ทั้งหมด แต่ในสังคมที่เจริญแล้วอย่างต่างประเทศเขากล้าที่จะแจ้งตำรวจ เขาเป็นเวรยามให้ตำรวจหมด แต่ในไทยเรานี่ ไม่อยากยุ่งเดี๋ยวเกิดปัญหา มันก็ทำให้บ้านเราไม่สงบเรียบร้อย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า การที่พลเมืองดีมาแจ้งเบาะแสต่างๆ ตนว่าเป็นเรื่องที่ดี อย่างเรื่องมาเฟียจีน ถ้าคุณชูวิทย์ไม่แจ้งตนว่าตำรวจก็ยังดำเนินการไม่ถึงขั้นนี้ ตนในฐานะอดีตตำรวจขอบคุณ ขอให้ประชาชนเลิกกลัวเจ็บ เลิกกลัวตาย ตัวตนเองผ่านมาเยอะไม่เห็นตายสักที ฉะนั้นพี่น้องประชาชนจะกลัวทำไม ช่วยกันเพื่อสังคมที่สงบสุขปลอดภัยของเราเถอะครับ.