เมื่อเวลาวันที่ 18 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่ำวานนี้ (17 ส.ค.) ร.ต.ท.ชาญณรงค์ สันยัง รอง สว.(สอบสวน) สภ.เขาชัยสน จ.พัทลุง รับแจ้งเหตุยิงกันตาย 2 ศพ บนถนนเพชรเกษมฝั่งขาขึ้น หาดใหญ่ – พัทลุง ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 1185 เลยปากทางบ้านไร่ลุ่มท้องที่ หมู่ 8 ต.เขาชัยสน อ.เขาชัยสน จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พล.ต.ต.วรา เวชชาอภินันต์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง ชุดสืบสวน เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน แพทย์เวร รพ.เขาชัยสน และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยพัทลุง

ที่เกิดเหตุริมถนน พบศพ นายพงศ์นิตย์ ปัญญาจิต อายุ 20 ปี นอนเสียชีวิตโดยมีบาดแผลถูกยิงด้วยปืนไม่ทราบขนาดเข้าแผ่นหลังทะลุหน้าอก และแขนขวา รวม 2 นัด อยู่ข้างรถจยย.ฮอนด้า ทะเบียน 1 กจ 7432 พัทลุง หน้ารถพบเลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง ห่างไป 10 เมตร พบศพ นายบุญยง ปัญญาจิต อายุ 19 ปี น้องชายผู้เสียชีวิตรายแรก สภาพถูกกระสุนปืนไม่ทราบชนิดเข้าที่แผ่นหลัง 2 นัด ใต้ราวนมขวา 1 นัด อยู่ข้างรถจยย.พ่วงข้าง ทะเบียน 1 กค 1632 พัทลุง ในรถส่วนพ่วงยังพบท่อนไม้ป่าจำนวนหนึ่ง จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนมารดาผู้ตายทั้ง 2 ที่เดินทางมาดูศพ ให้การทั้งน้ำตาว่า ทั้ง 2 คนพี่น้องมีอาชีพหาไม้ป่ามาขายหารายได้เลี้ยงครอบครัว ดูแลพ่อป่วยติดเตียง ตนกับน้องๆรวม 9 คน ช่วงบ่ายได้กันไปหาเศษไม้มาขายไปแล้ว 1 เที่ยว ตกเย็นหลังกินข้าวก็ชวนกันออกไปเก็บไม้ป่าอีก ตนก็ทักไปแล้วว่าค่ำแล้วอย่าออกไปเลย แต่ทั้ง 2 ยังยืนยันว่าจะออกมา กระทั่งมาทราบข่าวว่าถูกยิงเสียชีวิตอยู่คู่กันดังกล่าว

ส่วนสาเหตุไม่ทราบแน่ชัดเพราะทั้ง 2 ไม่เคยเล่าให้ฟังว่ามีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกับใครหรือมีความโกรธแค้นเคืองใครอยู่บ้าง ก่อนเกิดเหตุมีชาวบ้านผ่านมาเห็นทั้ง 2 นอนอยู่บนถนนคิดว่าเกิดอุบัติเหตุจะเข้าไปช่วยแต่พบว่าไม่มีรอยรถชนตรวจสอบพบว่าถูกยิงเสียชีวิตจึงแจ้งตำรวจตรวจสอบดังกล่าว

หลังตรวจสอบที่เกิดเหตุ พล.ต.ต.วรา ได้เรียกประชุมด่วนนายตำรวจเพื่อหารือวางแนวทางการสืบสวนติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี โดยวางแนวทางสืบประวัติผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ว่ามีส่วนพัวพันกับสิ่งผิดกฎหมายหรือไม่ ก่อนถูกยิงเสียชีวิตเข้าไปตัดไม้ป่าบริเวณใด พร้อมให้ชุดสืบสวนออกดูกล้องวงจรปิดบริเวณตามเส้นทางใกล้ที่เกิดเหตุทันที โดยวันที่ 18 ส.ค.นี้จะให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเก็บหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง