สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ว่า รามาโฟซาแถลงปฏิเสธการกระทำผิดใด ๆ ทันที และเขายังไม่ได้ถูกตั้งข้อหาก่ออาชญากรรมใด ๆ 

“ผมขอปฏิเสธอย่างเด็ดขาดว่า ไม่ได้ละเมิดคำสัตย์ปฏิญาณในทางใดทางหนึ่ง และเช่นเดียวกัน ผมขอปฏิเสธว่า ไม่ได้มีความผิดในข้อกล่าวหาใด ๆ ที่มีต่อตัวผม” รามาโฟซา กล่าวในแถลงการณ์

อนึ่ง คำแนะนำดังกล่าว จัดทำขึ้นโดยคณะกรรมการที่มีสมาชิก 3 คน ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อตรวจสอบว่า รามาโฟซาควรถูกถอดถอนหรือไม่ หลังจากที่เขาถูกกล่าวหาว่า ขโมยเงินสดหลายล้านดอลลาร์ที่ฟาร์มส่วนตัวของเขา อีกทั้งคณะกรรมการยังกล่าวเพิ่มเติมว่า รามาโฟซาควรเผชิญกับการตรวจสอบเพิ่มเติม เกี่ยวกับความสามารถของเขาในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของแอฟริกาใต้

คณะกรรมการสอบสวนของรัฐสภาแอฟริกาใต้ แกะห่อบรรจุรายงาน ซึ่งเป็นผลการสอบสวนเบื้องต้นว่า ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ละเมิดคำสัตย์ปฏิญาณเมื่อรับตำแหน่ง

“ในทุกกรณี เราคิดว่าพยานหลักฐานเบื้องต้นที่นำเสนอต่อคณะกรรมการ บ่งชี้ว่า ประธานาธิบดีอาจมีความผิดฐานทำการละเมิดอย่างร้ายแรงต่อบางมาตราของรัฐธรรมนูญ” รายงานระบุ

นอกจากนี้ คณะกรรมการกล่าวเพิ่มเติมถึงความชัดเจน ที่รามาโฟซานำตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่มีความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ ระหว่างความรับผิดชอบอย่างเป็นทางการของเขาในฐานะประธานาธิบดี และนักธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการทำฟาร์มโคเนื้อและสัตว์ รวมถึงการกระทำในลักษณะที่ไม่สอดคล้องกับตำแหน่งของเขา

อย่างไรก็ตาม การถอดถอนนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก เนื่องจากพรรคสมัชชาแห่งชาติแอฟริกา (เอเอ็นซี) ครองเสียงข้างมากในรัฐสภาถึงเกือบ 60% และมักจะลงคะแนนตามแนวนโยบาย ขณะที่การถอดถอนประธานาธิบดี ต้องใช้เสียงข้างมากถึง 2 ใน 3 ของรัฐสภา.

เครดิตภาพ : REUTERS