กรณีมีการแฉพฤติกรรม ‘แก๊งจีนสีเทา’ ที่เข้ามาลักลอบลงทุนธุรกิจต่างๆ นานาในประเทศไทย จนเป็นกระแสข่าวอยู่ในขณะนี้ โดยล่าสุดพบว่าส่วนใหญ่ แก๊งชาวจีนสีเทา จะมีการถือสองสัญชาติ ซึ่งอีกสัญชาติเป็นสัญชาติ ‘วานูอาตู’ ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมจึงนิยมถือสัญชาตินี้ เราจึงจะมาทำความรู้จักกับ สัญชาติ วานูอาตู กันให้มากขึ้นว่า ทำไมถึงได้ขอสัญชาติได้ง่าย

แฉพิรุธ? แก๊งจีนสีเทา ถือสองสัญชาติ ‘วานูอาตู’ ครองอสังหาฯในไทย

สำหรับ วานูอาตู หรือชื่อทางการคือ สาธารณรัฐวานูอาตู เป็นประเทศหมู่เกาะที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าประเทศวานูอาตู หรือชื่อทางการคือ สาธารณรัฐวานูอาตู เป็นประเทศหมู่เกาะที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย 1,750 กม. และตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของนิวแคลิโดเนีย ทางทิศตะวันตกของประเทศฟิจิ และทางทิศใต้ของหมู่เกาะโซโลมอน 500 กม. ชื่อของประเทศนี้ในยุคอาณานิคม คือ นิวเฮบริดีส์ ใน ค.ศ. 2007 ประเทศวานูอาตูเป็นประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลก จากดัชนีความสุขโลกของนิวอีโคนอมิกส์ฟาวน์เดชันส์ ส่วนชื่อประเทศมาจากคำว่า “วานูอา” แปลว่า “ดินแดน” หรือ “บ้าน” ซึ่งพบในภาษาตระกูลออสโตรนีเซียนบางภาษา กับคำว่า “ตู” หมายถึง “เพื่อยืน” ทั้งสองคำสื่อถึงสถานะเป็น เอกราชของประเทศ

ด้านประวัติศาสตร์วานูอาตู มีหมู่เกาะจำนวนมาก มีผู้อาศัยมานานนับพันๆ ปี หลักฐานที่เก่าแก่ที่สุด พบว่ามีอายุย้อนไปถึงประมาณ 2,000 ปีก่อนคริสตกาล และเมื่อ ค.ศ. 1606 นักสำรวจชาวโปรตุเกส ชื่อ เปโดร เฟร์นันเดซ เด กีโรส (Pedro Fernández de Quirós) ก็นับเป็นชาวยุโรปคนแรกที่เดินทางมาถึงหมู่เกาะนี้ ชาวยุโรปเริ่มตั้งถิ่นฐานในหมู่เกาะดังกล่าวในปลายศตวรรษที่ 18 หลังจากกัปตันเจมส์ คุก นักสำรวจชาวอังกฤษได้เดินทางมายังหมู่เกาะแห่งนี้ เมื่อระหว่างการเดินทางครั้งที่ 2 ของเขา และเมื่อ ค.ศ. 1906 ฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักรตกลงที่จะปกครองดินแดนนี้ร่วมกัน โดยเรียกหมู่เกาะแห่งนี้ว่า “นิวเฮบริดีส์” ครั้นถึงทศวรรษ 1960 ประชากรชาววานูอาตู เริ่มกดดันเพื่อก่อตั้งรัฐบาลของตนเอง และภายหลังก็เรียกร้องเอกราชคืน และในที่สุดฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักรก็ยอมคืนอำนาจอธิปไตยอย่างสมบูรณ์สู่เจ้าของพื้นที่อีกครั้ง เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ค.ศ. 1980 (พ.ศ. 2523)

ด้านภูมิศาสตร์วานูวาตูมิ เป็นเกาะเพียงเกาะเดียว ความจริงแล้วเป็นหมู่เกาะ มีเกาะน้อยใหญ่ทั้งหมด 83 เกาะ ในจำนวนนี้ มีอยู่ 2 เกาะ ได้แก่ เกาะแมตทิว (Matthew) และเกาะฮันเตอร์ ซึ่งถือเป็นดินแดนของนิวแคลิโดเนีย (ฝรั่งเศส) ในบรรดาเกาะทั้ง 83 เกาะนั้น มี 14 เกาะ ที่มีเนื้อที่มากกว่า 100 ตารางกิโลเมตร โดยเกาะส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูง เดิมเป็นภูเขาไฟมาก่อน มีสภาพอากาศแบบเขตร้อน หรือกึ่งเขตร้อน เมืองที่ใหญ่สุด คือเมืองหลวง ชื่อว่า “พอร์ตวิลา” ตั้งอยู่บนเกาะเอฟาเต และเมืองลูแกงวีล บนเกาะเอสปีรีตูซันตู จุดที่สูงสุดของวานูอาตู คือภูเขา Tabwemasana มีความสูง 1,879 เมตร (6,158 ฟุต) อยู่บนเกาะเอสปิริตู ซานโต เช่นเดียวกัน ถือเป็นภูมิภาคนิเวศบกที่โดดเด่นแห่งหนึ่ง เรียกว่า “ป่าฝนวานูอาตู” วานูอาตูยังเป็นส่วนหนึ่งของเขตนิเวศออสตราเลเชีย (Australasia ecozone) ซึ่งรวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงอย่างนิวแคลิโดเนีย และ หมู่เกาะโซโลมอน รวมทั้งออสเตรเลีย ปาปัวนิวกินี และ นิวซีแลนด์

วานูอาตู มีประชากร 202,609 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวเมลานีเซีย พื้นเมือง หรือนีวานูวาตู ส่วนที่เหลือประกอบด้วยชาวยุโรป เอเชีย และชาวหมู่เกาะอื่นๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ภาษาที่ใช้อย่างเป็นทางการมีด้วยกัน 3 ภาษา คือ ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส และภาษาบิสลามา อันเป็นภาษาลูกผสมแบบหนึ่ง ที่มีรากฐานจากภาษาอังกฤษ นอกจากนี้แล้วยังมีภาษาถิ่นต่างๆ อีกกว่า 100 ภาษาที่ใช้พูดกันในหมู่เกาะนี้ นับเป็นพื้นที่ซึ่งมีความหนาแน่นของภาษาสูงที่สุดในภูมิภาคใดๆ ของโลก (โดยเฉลี่ยมีผู้พูดเพียง 2,000 คนต่อ 1 ภาษา) พื้นที่ซึ่งมีความหนาแน่นใกล้เคียงกันก็คือ ปาปัวนิวกินี ศาสนาคริสต์เป็นศาสนาที่ประชากรนับถือมากที่สุดในวานูอาตู มีหลายคณะนิกายด้วยกัน สำหรับ Presbyterian เป็นนิกายที่มีผู้นับถือมากที่สุด นั่นคือมีผู้นับถืออยู่ประมาณ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด

รัฐสภาของวานูอาตูเป็นแบบสภานิติบัญญัติสภาเดียว มีสมาชิก 52 คน สมาชิกเหล่านี้ได้รับการเลือกตั้งทุกๆ 4 ปี จากการลงคะแนนเสียง ผู้นำพรรคหลักในรัฐสภา มักจะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี และเป็นผู้นำคณะรัฐบาล สำหรับประมุขของรัฐ คือประธานาธิบดี ได้รับเลือกคราวละ 5 ปี จากรัฐสภาและประธานรัฐบาลท้องถิ่น 6 จังหวัด อย่างไรก็ตาม การจัดตั้งรัฐบาลนั้นยังปรากฏปัญหาหลายต่อหลายครั้ง อันเนื่องมาจากแตกแยกระหว่างผู้พูดภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส การแบ่งเขตการปกครอง เป็น 6 จังหวัด ดังนี้ จังหวัดมาลัมปา (Malampa) จังหวัดเปนามา (Penama) จังหวัดซันมา (Sanma) จังหวัดเชฟา (Shefa) จังหวัดตาเฟีย (Tafea) และ จังหวัดตอร์บา (Torba)

ด้านเศรษฐกิจ ส่วนใหญ่จะอิงกับเศรษฐกิจแบบเลี้ยงชีพ หรือเกษตรกรรมขนาดเล็ก ซึ่งเลี้ยงชีพประชากรราว 65% สำหรับการประมง บริการการเงินนอกประเทศ และการท่องเที่ยว (เมื่อปี ค.ศ. 1997 มีนักท่องเที่ยวประมาณ 50,000 คน) เป็นเศรษฐกิจหลักอันดับรองลงมา นอกจากนี้ก็ยังมีอุตสาหกรรมขนาดเล็ก รายได้จากการเก็บภาษีส่วนใหญ่มาจากภาษีนำเข้า และ 12.5% เป็นภาษีมูลค่าเพิ่มจากสินค้าและบริการ การเติบโตของเศรษฐกิจต้องชะลอลงอันเนื่องจากส่วนใหญ่ต้องอาศัยสินค้านำเข้าสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน การประสบภัยธรรมชาติ และระยะทางที่ยาวไกลจากตลาดหลักและระหว่างเกาะน้อยใหญ่ แผ่นดินไหวอย่างรุนแรงในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1999 และตามด้วยสึนามิ ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมากต่อเกาะทางตอนเหนือ ทำให้ประชากรหลายพันคนไร้ที่อยู่อาศัย แผ่นดินไหวอย่างรุนแรงอีกครั้งหนึ่ง เมื่อเดือนมกราคม 2002 ก่อให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง ในเมืองหลวง และพื้นที่โดยรอบ ทั้งยังประสบภัยจากสึนามิในเวลาต่อมาด้วย

ค่าจีดีพีของวานูอาตูเติบโตโดยเฉลี่ยไม่ถึง 3% ในทศวรรษ 1990 และตอบสนองความสนใจจากต่างประเทศ รัฐบาลจึงได้สัญญาที่จะเข้มงวดกับระเบียบด้านการเงินนอกประเทศ เมื่อกลางปี 2005 รัฐบาลได้เพิ่มความพยายามที่จะเร่งตลาดท่องเที่ยว ประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เป็นผู้สนับสนุนหลักจากต่างประเทศของวานูอาตู และเป็นเมืองปลอดภาษี ซึ่งไม่เปิดเผยข้อมูลบัญชีแก่รัฐบาลใดๆ และหน่วยงานควบคุมกฎหมาย ในวานูอาตูนั้น ไม่มีภาษีเงินได้ ไม่มีการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินตรา บริษัทต่างๆ เลือกที่จะลงทุนในวานูอาตู เพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบ และการกระทำผิดกฎหมาย

ซึ่งจากข้อมูลดังกล่าว ทำให้เห็นได้ว่าเป็นการเปิดช่องให้ชาวต่างชาติถือครองหนังสือเดินทางของประเทศวานูอาตู และให้สัญชาติวานูอาตู ผ่านโครงการที่เรียกว่าพลเมืองผ่านการลงทุน โดยชาวต่างชาติที่ต้องการสัญชาติที่สองจะต้องลงทุนในประเทศวานูอาตู และด้วยเหตุนี้ทำให้ประเทศดังกล่าวมีรายได้ถึงร้อยละ 30 จากรายได้ของประเทศทั้งหมด อีกทั้งยังมีรายงานว่า ยังจะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ อาทิ ไม่ต้องขอวีซ่า เพราะได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราในการเข้าประเทศ 125 ประเทศ รวมทั้งสหราชอาณาจักร ประเทศอันเป็นกลุ่มเชงเก้น และประเทศสหพันธรัสเซีย รวมถึงประเทศอื่นๆ อย่างไรก็ตามในแนวทางสืบสวนของตำรวจไทย เชื่อว่ากลุ่มคนจีนสีเทา ใช้ช่องว่างจากการที่มีการเปิดช่องให้ถือครองสัญชาติที่สองไว้เพื่อหากเกิดกรณีที่กระทำความผิดก็จะหลบหนีโดยใช้หนังสือเดินทางสัญชาติที่สองจากการได้มาดังกล่าว

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ ‘wikipedia’