สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ว่า กองกำลังป้องกันอิสราเอล ( ไอดีเอฟ ) รายงานว่า ฝูงอากาศยานทางทหารของไอดีเอฟปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ต่อเป้าหมายหลายแห่งในฉนวนกาซา เมื่อช่วงรุ่งสางของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อตอบโต้ที่กลุ่มฮามาสยิงจรวดข้ามเขตแดนออกมาจากฉนวนกาซา


ขณะที่กลุ่ม อิซ อัด-ดิน อัล-กัสซัม ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือข่ายของกลุ่มฮามาส ออกแถลงการณ์ยืนยัน เป็นผู้ยิงจรวดครั้งนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อโจมตีเครื่องบินรบของอิสราเอล นับเป็นการยิงจรวดครั้งแรกของกลุ่มฮามาสในรอบ 1 เดือน


ทั้งนี้ สถานการณ์ตึงเครียดรอบใหม่ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส เกิดขึ้นหลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอล วิสามัญนายอัมมาร์ มุฟเลห์ ชายชาวปาเลสไตน์ วัย 23 ปี ในช่วงเวลากลางวันของวันศุกร์ที่ผ่านมา เพิ่มจำนวนพลเมืองปาเลสไตน์เสียชีวิตจากปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่อิสราเอล เป็นอย่างน้อย 10 ราย ภายในระยะเวลาเพียงสัปดาห์เดียว


ด้านสหภาพยุโรป ( อียู ) วิเคราะห์ว่า 2565 มีแนวโน้มเป็น “ปีนองเลือดที่สุด” ระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ นับตั้งแต่ปรากฏการณ์ชาวปาเลสไตน์ต่อต้านชาวอิสราเอล ที่เรียกว่า “อินติฟาดา” ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายระลอก โดยรอบสุดเกิดขึ้นระหว่างปี 2530-2536 และ 2543-2548 ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยราย.

เครดิตภาพ : REUTERS