เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย นายชวลิต โรจนะรัตน์ นายอำเภอไชยาและ นายเสน่ห์ รัตนสำเนียง ประมงอำเภอไชยา เดินทางไปตรวจสอบซากพะยูน หลังมีชาวบ้านพบมาเกยตื้นอยู่บริเวณหาดนายอำเภอ ต.ตะกรบ อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี

เบื้องต้น พบเป็นพะยูนเพศผู้ อายุประมาณ 15-20 ปี ยาว 2 เมตร น้ำหนักราว 200 กิโลกรัม สภาพอืด คาดว่าตายมาแล้ว 3-4 วัน ที่ปากและโคนหางมีร่องรอยถูกมัดด้วยเชือก ปาดด้วยของมีคม และร่องรอยบาดแผลอื่นๆ ตามตัว

ขณะเดียวกันนายเสน่ห์ ประมงอำเภอไชยา แจ้งว่าภาพถ่ายซากพะยูน ที่ชาวบ้านพบตอนเช้ามีเพียงเชือกมัดปาก กับ หางเท่านั้น จึงเชื่อว่าบาดแผลรอยปาดเอาเขี้ยว น่าจะเกิดขึ้นก่อนเจ้าหน้าที่มาถึง ส่วนสาเหตุการตายยังไม่ทราบแน่ชัดเบื้องต้นประสานศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงจังหวัดชุมพร มานำซากไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุอย่างละเอียด

นายวิขวุทย์ ผวจ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การพบซากพะยูนในสุราษฎร์ธานี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึง 2 เดือน ถือเป็นความสูญเสียทางทรัพยากรธรรมชาติ เนื่องจากพะยูนเป็นสัตว์ทะเลหายาก ใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งพื้นที่สุราษฎร์ธานี มีอยู่ไม่กี่ตัว หลังจากนี้ต้องรอเจ้าหน้าที่ผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายหากพบว่าตายจากการถูกล่า หรือถูกทำร้ายโดยมนุษย์ ก็จะต้องสอบสวนหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี ทั้งนี้อยากขอร้องให้ชาวประมง ระมัดระวังการทำประมงไม่ให้ไปกระทบต่อพะยูน เนื่องจากพะยูนเป็นสัตว์ป่าสงวน และการล่าพะยูนมีความผิดตามกฎหมาย หากตรวจพบจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป