จากกรณีเหตุการณ์ ด.ต.ชูชาติ ปลวกเขียว อายุ 49 ปี ผบ.หมู่ ฝอ.บก.ตชด.ภาค 2 เกิดอาการคลุ้มคลั่งใช้อาวุธปืนยิงใส่ ด.ต.พิชิต แสนขันธ์ อายุ 44 ปี ผบ.หมู่ ฝอ.บก.ตชด.ภาค 2 เสียชีวิตในป้อมยามทางเข้าบ้านพัก ตชด.ภ.2 บ้านหนองไฮ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ภายหลังถูกปิดล้อมจับกุมเอาไว้ได้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ดาบตำรวจ ตชด.คลั่ง สิ้นฤทธิ์! เจอยิงขาล็อกตัว จับสอบเครียดหาปมยิงเพื่อนดับ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ ปลาทอง ผบก.ตชด.ภาค2 เปิดเผยว่า มือปืนและผู้เสียชีวิตเป็นเพื่อนกัน เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องที่ทำงานในหน้าที่เดียวกันคือ ผบ.หมู่ ฝอ.บก.ตชด.ภาค 2 ปัจจุบันทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ตู้ยาม ภายในชุมชนบ้านพัก ตชด.ภาค 2 ที่ผ่านมาไม่เคยมีรายงานว่าทั้งสองคนไม่เคยมีปัญหากันมาก่อน แต่เชื่อว่า การที่มือปืนก่อเหตุยิงเพื่อนตัวเองจนตายในครั้งนี้ มาจากการที่โทรศัพท์มือถือของฝ่ายมือปืนหายไป แล้วยังไม่ได้คืน และไม่ทราบตัวคนร้าย มือปืนเครียดมาตลอด กระทั่งมาก่อเหตุยิงเพื่อนตัวเองตายในตู้ยามดังกล่าว

จากการตรวจสอบในเบื้องต้นทราบว่า ฝ่ายมือปืนเดินสะพายกระเป๋าถือประจำตัวออกมาจากบ้านพัก แล้วมานั่งดื่มกาแฟ พูดคุยกับคนตาย ขณะนั่งเข้าเวรยามอยู่ที่ตู้ยาม โดยฝ่ายคนตายน่าจะกำลังกินข้าวเช้า แต่ช่วงคุยกันไม่มีใครรู้ว่าทั้งสองคุยอะไรกัน แล้วมือปืนก็ยิงเพื่อนหลายนัดจนตายคาที่ แล้ววิ่งหนีไป จนกระทั่งถูกยิงขาซ้ายบาดเจ็บและถูกนำตัวส่ง รพ.ขอนแก่น

ด้าน พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า จากการสืบสวนในเบื้องต้นพบว่า คนก่อเหตุมีเพียงคนเดียวคือ ด.ต.ชูชาติ ปลวกเขียว อายุ 49 ปี ผบ.หมู่ ฝอ.บก.ตชด.ภาค 2 ช่วงเกิดเหตุไม่มีบุคคลอื่นอยู่ในจุดดังกล่าว หลังจากมือปืนหลบหนี ก็ถูกตามจับกุมตัวได้ แต่ได้รับบาดเจ็บที่ขาซ้าย จึงถูกนำตัวส่งรักษาที่ รพ.ขอนแก่น หากอาการดีขึ้น ก็จะถูกสอบสวนหามูลเหตุของการก่อเหตุยิงเพื่อนตัวเองตาย และแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ส่วนอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุนั้น ทราบว่าเป็นอาวุธปืนประจำตัวของผู้ก่อเหตุ.