สำนักข่าวแวดวงไอที ‘ดิ อินฟอร์เมชั่น’ รายงานว่า ไมโครซอฟท์ คอร์ป บริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์ยอดนิยมอย่าง ‘วินโดวส์’ กำลังพิจารณาแผนการสร้าง ‘ซูเปอร์เแอพ’ หรือแอพพลิเคชั่นสารพัดประโยชน์ที่ใช้งานได้อย่างหลากหลาย ตั้งแต่ ชอปปิง, ส่งข้อความ, ค้นหาข้อมูล และอื่น ๆ โดยหวังว่าจะเป็นตัวช่วยพลิกเกมให้กลับมาสู้กับคู่แข่งรายสำคัญในวงการธุรกิจเทคโนโลยีอย่าง อัลฟาเบท (กูเกิล) และ แอปเปิล อิงค์ ได้

แม้ว่าทาง ไมโครซอฟท์ จะยังไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการถึงโครงการนี้ แต่คาดว่าซูเปอร์แอพดังกล่าว น่าจะมีรูปแบบและฟังก์ชันการใช้งานใกล้เคียงกับ ‘วีแชต’ แอพพลิเคชั่นยอดนิยมของจีนภายใต้การสร้างสรรค์ของบริษัทเทนเซนต์ โฮลดิงส์ ซึ่งมีผู้เปรียบเทียบไว้ว่ามีความสารพัดประโยชน์ราวกับ “มีดพับสวิส” ของกลุ่มแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากสามารถใช้งานได้หลากหลาย เช่น ส่งข้อความแชต, เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์ก, สแกนเพื่อจ่ายเงินซื้อของโดยหักจากบัญชีตรงและชอปปิงออนไลน์

ก่อนหน้านี้ อีลอน มัสก์ ซีอีโอคนใหม่ของ ทวิตเตอร์ ก็เคยแสดงความสนใจในการสร้างซูเปอร์แอพในลักษณะเดียวกัน โดยเขาตั้งชื่อไว้ว่า ‘X’ ซึ่งอาจเป็นการพัฒนาต่อยอดจากทวิตเตอร์

ขณะนี้ ยังไม่มีความแน่ชัดว่าทางไมโครซอฟท์จะสร้างซูเปอร์แอพดังกล่าวออกมาจริง ๆ หรือไม่ แต่มีรายงานข่าวว่า สัตยา นาเดลลา ประธานฝ่ายบริหารของบริษัท ได้พยายามผลักดันบริการสืบหาข้อมูลอย่าง Bing ให้ทำงานร่วมกับแอพ Teams และ Outlook ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เครดิตภาพ : REUTERS