สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวถึงสถานการณ์สงครามกับยูเครน ว่า “ยังอีกยาวไกล” และเกี่ยวกับ “ความเสี่ยง” ของการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ตามการกล่าวหาของฝ่ายตะวันตก ปูตินกล่าวว่า รัสเซีย “ตระหนักเป็นอย่างดี” ว่า อาวุธนิวเคลียร์คืออะไร แต่ไม่มีทางที่รัฐบาลมอสโกจะใช้อาวุธชนิดนี้ข่มขู่คุกคามประเทศอื่นไปทั่วโลก


ขณะเดียวกัน ผู้นำรัสเซียกล่าวถึงการระดมทหารกองหนุน 300,000 นาย ระหว่างเดือน ก.ย.-ต.ค. ที่ผ่านมา ว่า ครึ่งหนึ่งจากจำนวนดังกล่าว เดินทางเข้าสู่สมรภูมิในยูเครนแล้ว ส่วนที่เหลือยังคงฝึกฝนอยู่ตามศูนย์ฝึกทางยุทธวิธี เพื่อรอการประจำการในสมรภูมิต่อไป พร้อมทั้งยืนยันว่า “ไม่มีแผน” เรียกระดมกำลังพลทหารกองหนุนเพิ่มเติม


ในอีกด้านหนึ่ง นิตยสารไทม์ของสหรัฐ ประกาศมอบตำแหน่ง “บุคคลแห่งปี” ประจำปี 2565 ให้แก่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ร่วมด้วย “จิตวิญญาณแห่งยูเครน” โดยกองบรรณาธิการของไทม์ ยกย่อง “ภาวะความเป็นผู้นำ” ของเซเลนสกี ในการต้นทางการบุกรุกของกองทัพรัสเซีย และการที่ผู้นำยูเครน ยืนกรานปฏิเสธเดินทางออกจากกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ประชาชนได้เป็นอย่างดี


อนึ่ง ปูตินเคยได้รับตำแหน่งเดียวกันนี้ เมื่อปี 2550 ส่วนการยกย่องดังกล่าวของนิตยสารไทม์ เกิดขึ้นครั้งแรก เมื่อปี 2470 และผู้ได้รับตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว คือนายอีลอน มัสก์ อภิมหาเศรษฐีนักธุรกิจหมายเลขหนึ่งของโลก เจ้าของบริษัทเทสลา สเปซเอ็กซ์ และทวิตเตอร์ ซึ่งมัสก์ซื้อกิจการทั้งหมดในราคา 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.53 ล้านล้านบาท) เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES