เมื่อวันที่ 19 ส.ค. นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Jiraruj Praise ระบุข้อความว่า “ปรับบ้านเป็นโรงเรียน เปลี่ยนพ่อแม่เป็นครู” นโยบายแบบนี้ชั่วคราวทำได้ครับ แต่ลองพิจารณาดีๆ นะครับ การไปโรงเรียน “ได้อะไรที่มากกว่าความรู้”

และหากพิจารณาจากสังคมบ้านเรา ที่ทุกครอบครัวต้องทำมาหากิน เพื่อเอาครอบครัวให้รอด สิ่งที่ควรทำและต้องไม่รอข้ามปีคือ “ต้องพาเด็กกลับโรงเรียน” หน่วยงานทางการศึกษาต้องบูรณาการกับ สธ. หาทางฝ่าวิกฤติ พาเด็กกลับรร.ภายใต้สถานการณ์โควิด19

ในต่างประเทศ เขามีแนวทางมากมายเพื่อพยายามเดินหน้าการเรียนภายในรร.ให้ได้ เช่น การตรวจ ATK ในเด็กทุกอาทิตย์ ร่วมกับการวางมาตรการที่รัดกุมในรร. เวลานี้ ต้องทบทวนแนวคิดที่ว่า “รอโควิดซาๆแล้วค่อยว่ากัน” เพราะต่อจากนี้ไป “โควิดคือส่วนหนึ่งในชีวิต ส่วนหนึ่งของสังคม” ไม่มีวันกลับไปเป็น “ศูนย์” อีกแล้วครับ

หรือหากจะรอ .ต้องถามว่า “ซาๆ” คือแค่ไหน ถ้าบอกว่าผู้ป่วยรายวันหลักร้อย ไตรมาส 2 ของปีหน้าจะเกิดขึ้นได้จริงๆหรือครับภายใต้การดำเนินแบบนี้ ถ้าบอกว่า “รอเด็กได้วัคซีนก่อน” โน่นครับ การศึกษา mRNA ในเด็ก 2-11 ปี จะเริ่มเห็นผล มี.ค.65 เสร็จสิ้น จริงๆ ต.ค. 65 !!!  จะรอจริงๆหรือครับ หรือแม้แต่กระทั่ง sinovac ซึ่งมีรายงานการใช้ ในเด็กอายุ 3 ถึง 17 ปี ออกมาแล้วว่าปลอดภัย แต่ถามว่า บ้านเราอนุมัติแล้วหรือครับ แล้วเรามีวัคซีนพอสำหรับเด็กจริงๆหรือครับ

อนาคตทางการศึกษา ของลูกหลานเรา จะผูกไว้กับคำว่า “รอ” ต่อไปไม่ได้อีกแล้ว สิ่งที่ต้องทำตอนนี้คือ รีบหาแนวทาง ในการพาเด็กกลับโรงเรียน ด้วยการบูรณาการร่วมกัน ระหว่างหน่วยงานทางการศึกษา กับองค์ความรู้ทางสาธารณสุข ซึ่งในต่างประเทศ เขายังทำแล้วประสบความสำเร็จ ไม่เกิดคลัสตอร์ใหม่ๆในโรงเรียน

ในขณะเดียวกัน การฉีดวัคซีนในผู้ใหญ่ให้ได้มากที่สุด ก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัย ให้กับผู้สูงอายุที่บ้าน ที่ลูกหลานจะต้องไปโรงเรียน สิ่งนี้ก็ต้องทำไปควบคู่กันอย่างเร่งด่วน เด็กไม่ได้ไปโรงเรียน ไม่ใช่แค่เรื่องของการศึกษาเด็กเท่านั้น แต่ยังผูกพันไปถึงเรื่องของ ชีวิตความเป็นอยู่ การทำมาหากินของครอบครัวในสังคมไทย

หากคิดจะใช้นโยบายข้างต้น นั่นคือ “ปรับบ้านเป็นโรงเรียน เปลี่ยนพ่อแม่เป็นครู” กันแบบยาวๆเป็นปี หรือรอจนโควิดซา (แบบที่ไม่มีนิยามชัดเจนว่าซาๆ คือเมื่อไหร่) ขอได้โปรดพิจารณาดีๆครับ นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ #เสียงจากกุมารแพทย์”..

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : Jiraruj Praise