สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ออกแถลงการณ์ ว่า ยานแคปซูลไร้คนขับ “โอไรออน” ลงจอดกลางคาบสมุทรบาฮากาลิฟอร์เนีย นอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของเม็กซิโก เมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น

ยานแคปซูลไร้มนุษย์ “โอไรออน” ลงจอดกลางมหาสมุทรแปซิฟิก นอกชายฝั่งเม็กซิโก


ความสำเร็จดังกล่าวถือเป็นการปิดฉากอย่างเป็นทางการ ของภารกิจ 25 วัน ที่ยานโอไรออน ซึ่งมีผู้โดยสารเป็นตุ๊กตายาง 3 ตัว เดินทางไปพร้อมกับ จรวดขนาดยักษ์ “สเปซ ลอนช์ ซิสเต็ม” หรือ “เอสแอลเอส” จากศูนย์อวกาศเคนเนดี บนแหลมคานาเวอรัล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่เพียงไม่ถึง 1 สัปดาห์ก่อนเดินทางกลับมายังโลก ยานโอไรออนยังสร้างสถิติเคลื่อนตัวผ่าน และลอยตัวอยู่เหนือดวงจันทร์ ด้วยระยะห่าง 127 กิโลเมตร


ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบครึ่งศตวรรษ ที่นาซาส่งยานไปโคจรรอบดวงจันทร์ โดยนาซาจะศึกษาการทำงานของระบบป้องกันความร้อนระหว่างเสียดสีกับบรรยากาศโลกของตัวยาน เพื่อนำไปพัฒนาสำหรับภารกิจกลับมาส่งมนุษย์ไปสำรวจดวงจันทร์ ที่มีกำหนดการเดินหน้า ในปี 2567

ศูนย์ปฏิบัติการของกองทัพสหรัฐ ที่เมืองพอร์ตแลนด์ ในรัฐออริกอน สังเกตการณ์การลงจอดกลางมหาสมุทรแปซิฟิก ของยานแคปซูล “โอไรออน”


สำหรับระบบเอสแอลเอสเป็นเทคโนโลยีที่นาซาพัฒนา เพื่อใช้สำหรับโครงการสำรวจอวกาศห้วงลึก ซึ่งรวมถึงภารกิจหวนสำรวจดวงจันทร์ครั้งแรกในรอบ 50 ปี ในชื่อ “อาร์ทิมิส วัน” สานต่อภารกิจของโครงการอะพอลโล ซึ่งดำเนินการระหว่างปี 2504-2515 สำเร็จ 32 ครั้ง ล้มเหลวสิ้นเชิง 2 ครั้ง และล้มเหลวบางส่วน 1 ครั้ง ส่งมนุษย์เดินทางไปสำรวจพื้นผิวของดวงจันทร์รวมทั้งสิ้น 12 คน.

เครดิตภาพ : REUTERS