เมือวันที่ 19 ส.ค. ที่กรมราชทัณฑ์ นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยความคืบหน้ากรณีผู้ต้องขังชาย 3 หลบหนีออกจากเรือนจำชั่วคราวดอยฮาง เมื่อคืนวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ได้รับแจ้งผู้ต้องขังชาย 3 คน ประกอบด้วย ข.ช.คำปัน ใจแก้ว อายุ 33 ปี, ข.ช.นพรัตน์ จอมเมืองกาศ อายุ 28 ปี และ ข.ช.นพดล แซ่ลีอายุ 24 ปี ทั้งหมดเป็นผู้ต้องขังระหว่างการสอบสวนคดี พ.ร.บ.ยาเสพติด ก่อเหตุงัดเพดานฝ้าหลบหนีออกจากห้องกักโรคในเรือนจำชั่วคราวดอยฮาง ซึ่งเป็นสถานกักกันโรคสำหรับผู้ต้องขังเข้าใหม่เพื่อคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนจะส่งตัวเข้าไปควบคุมภายในเรือนจำกลางเชียงราย

โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมตัว ข.ช.นพดล แซ่ลี ได้แล้ว จากการสอบสวนได้ให้การว่า ได้หลบหนีตามผู้ต้องขังอีก 2 คน ที่งัดฝ้าเพดานออกไปทางหลังคา เมื่อออกมาได้แล้วจึงแยกย้ายกันหลบหนีไป โดยไม่ทราบว่าอีก 2 คนหลบหนีไปทางใด เจ้าหน้าที่เรือนจำกลางเชียงรายได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมประสานกำลังตำรวจ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกติดตามจับกุมผู้ต้องขังที่เหลืออีก 2 คนในพื้นที่ต้องสงสัยอย่างเร่งด่วน

นายธวัชชัย กล่าวอีกว่า ต่อมาเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางเชียงราย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เรือนจำและทัณฑสถานในเขต 5 ได้สนธิกำลังกับตำรวจเร่งออกติดตามจับกุมผู้ต้องขังที่เหลือ จนกระทั่งสืบทราบว่า ข.ช.คำปัน และ ข.ช.นพรัตน์ ได้หลบหนีไปซ่อนตัวที่โรงแรมเวียงทอง อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย จึงได้นำกำลังเข้าจับกุมตัวทั้งคู่ได้ในเวลา 12.30 น. ขณะนี้ผู้ต้องขังทั้งหมดได้ถูกนำตัวกลับมายังเรือนจำเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยเบื้องต้นผู้ต้องขังให้การว่าก่อเหตุหลบหนีเนื่องจากมีความคิดถึงครอบครัว ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ที่ร่วมสนับสนุนปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ จนนำมาสู่การจับกุมผู้ต้องขังที่หลบหนีครบทั้ง 3 รายได้ภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้ต้องขังดังกล่าว ในข้อหาหลบหนีออกจากทัณฑสถานต่อไป