เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านแสนสุข ต.คุ้มเก่า อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ได้รวมตัวกันเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไขปัญหาหลังกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากชาวบ้านพบว่า การประปาส่วนภูมิภาคอำเภอกุฉินารายณ์ สาขาย่อยอำเภอเขาวง จ.กาฬสินธุ์ ได้ปล่อยน้ำเสียจากการบำบัดลงสู่หนองน้ำสารสาธารณะและคลองส่งน้ำของกรมชลประทาน ทำให้น้ำเสียเต็มไปด้วยโคลนที่มาจากบ่อบำบัดและส่งกลิ่นเหม็น สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน เนื่องจากไม่สามารถใช้น้ำในการเกษตรได้

นายคัทศิลป์ สิมสิน อายุ 60 ปี ตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยญาติพี่น้องอย่างน้อย 4 ครัวเรือน กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก รวมทั้งเพื่อนบ้านอีกหลายครัวเรือนกำลังจะได้รับผลกระทบจากกรณีที่การประปาส่วนภูมิภาคอำเภอกุฉินารายณ์ สาขาย่อยอำเภอเขาวง ได้ปล่อยน้ำเสีย ดิน โคลน ลงมายังหนองน้ำสาธารณะและคลองส่งน้ำของกรมชลประทาน ที่ชาวบ้านใช้น้ำในการทำประโยชน์เลี้ยงสัตว์ เพาะปลูกพืช และทำการเกษตรมาหลายสิบปี แต่ปีนี้ไม่สามารถใช้น้ำ เนื่องจากน้ำในหนองน้ำสาธารณะที่เคยใช้เต็มไปด้วยดินโคลนและน้ำเสียจากการบำบัด

นายคัทศิลป์ กล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวตนและชาวบ้านได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าของการประปาส่วนภูมิภาคอำเภอกุฉินารายณ์หลายครั้งแล้วไม่ต่ำกว่า 4 ครั้ง เพื่อให้เข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าว ตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็รับปากว่าจะปิดท่อจุดระบายน้ำเสียและดินโคลนให้ รับปากทุกครั้งที่แจ้งไป แต่ก็ไม่ดำเนินการสักทีจนถึงปัจจุบัน โดยเจ้าหน้าที่การประปาอ้างว่า กำลังทำการซ่อมแซมคันหนองน้ำ ที่กักเก็บน้ำเสีย หากซ่อมเสร็จจะปิดทางระบายน้ำเสียและดินโคลนให้ แต่ปัจจุบันผ่านมาจนถึงตอนนี้เกือบ 2 เดือนแล้วยังไม่มีวี่แววว่าจะดำเนินการแก้ไข ส่งผลให้น้ำส่งกลิ่นเหม็นสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน เนื่องจากไม่สามารถใช้น้ำในการเกษตรได้ ชาวบ้านจึงต้องรวมตัวกัน เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและการประปาส่วนภูมิภาคกุฉินารายณ์ สาขาย่อยอำเภอเขาวงเข้ามาแก้ไขอย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่สำนักงานการประปาส่วนภูมิภาคกุฉินารายณ์ ระบุว่า เรื่องดังกล่าวการประปาส่วนภูมิภาคกุฉินารายณ์ จะแจ้งให้เจ้าหน้าที่การประปาส่วนภูมิภาคกุฉินารายณ์ สาขาย่อยอำเภอเขาวง เร่งดำเนินการปิดท่อระบายน้ำ ดิน โคลน ให้กับชาวบ้านโดยเร็ว เบื้องต้นได้สอบถามเจ้าหน้าที่สาขาย่อยอำเภอเขาวงแล้ว โดยได้เข้าตรวจสอบและรายงานว่า ไม่มีน้ำดินโคลนไหลลงไปในหนองน้ำสาธารณะ แต่หากมีจะรีบแก้ไข ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวทางการประปาส่วนภูมิภาคกุฉินารายณ์ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ยื่นเสนอโครงการขุดลองบ่อเชิงตะกอนที่อยู่หลังการประปาส่วนภูมิภาคกุฉินารายณ์ สาขาย่อยอำเภอเขาวงแล้ว อยู่ระหว่างการอนุมัติคาดว่าจะสามารถเข้าดำเนินการได้ปลายเดือน ม.ค. 2566 นี้ และต้องขออภัยชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบด้วย.