เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีผู้ป่วยจากตุรกี ซึ่งเป็นเด็กชายวัย 15 ปี เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลด้วยอาการปวดท้องและคลื่นไส้ แต่เมื่อตรวจพบสาเหตุ ทีมแพทย์ที่ทำการรักษาก็ถึงกับตกตะลึง

ผู้ป่วยหนุ่มน้อยมาจากเมืองดิยาร์บากีร์ ครอบครัวของเขาพาตัวเขาส่งมายังโรงพยาบาลท้องถิ่น ด้วยอาการปวดท้องและคลื่นไส้ 

หลังจากส่งตัวผู้ป่วยไปเอกซเรย์ ผลที่ออกมาก็เผยให้เห็นต้นตอของอาการป่วยอย่างชัดเจนว่า คือสายชาร์จแบตเตอรี่เส้นหนึ่งที่ตกค้างอยู่ในลำไส้ โรงพยาบาลจึงรีบส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลแห่งมหาวิทยาลัยฟิรัตในเมืองเอลาซิก ซึ่งมีแพทย์เฉพาะทางประจำอยู่ เพื่อผ่าตัดเอาสายเคเบิลดังกล่าวออกมา

ภาพเอกซเรย์ที่มองเห็นสายชาร์จโทรศัพท์มือถืออย่างชัดเจน

นายแพทย์ยาซาร์ โดกาน แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบทางเดินอาหารและตับ คือผู้ที่รับหน้าที่ผ่าตัดด้วยการส่องกล้องในลำไส้ เพื่อนำสิ่งแปลกปลอมออกมา

คุณหมอโดกานได้กล่าวในภายหลังว่า การผ่าตัดดำเนินไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากมีปลายข้างหนึ่งของสายชาร์จ เข้าไปติดอยู่ในลำไส้เล็ก ในที่สุดทีมแพทย์ก็นำสายชาร์จออกมาจากตัววัยรุ่นหนุ่มได้สำเร็จ ซึ่งวัดความยาวของสายได้ประมาณ 3 ฟุต 

สายชาร์จโทรศัทพ์มือถือที่ผ่าออกมาจากลำไส้ของผู้ป่วยด้วยวิธีการส่องกล้อง

นอกจากสายชาร์จแบตฯ แล้ว แพทย์ยังพบว่า มียางรัดผมอยู่ในลำไส้ของผู้ป่วยอีกด้วย

ขณะนี้ผู้ป่วยได้กลับบ้านไปแล้ว ด้วยอาการปกติดี โดยไม่มีการให้รายละเอียดว่า สิ่งของเหล่านั้นเข้าไปอยู่ในตัวของเด็กหนุ่มได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม เมื่อปีที่แล้ว มีเด็กชายวัย 9 ขวบ จากเมืองสเตอร์ลิง สกอตแลนด์ เกือบเสียชีวิตเพราะกินแม่เหล็กเข้าไป 6 ชิ้น โดยเป็นการทำตามภารกิจในกระแสนิยมจากแอพติ๊กต็อก นอกจากนี้ ยังมีเด็กชายวัย 14 ปีจากอินเดีย ที่กินแปรงสีฟันเข้าไป 16 อัน และตะปูขนาดสามนิ้วอีก 1 ตัว เพราะเชื่อว่าจะช่วยรักษาอาการเสพติดการกินดินของเขา

แหล่งข่าว : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Prof. Dr. yaşar doğan