เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจ บก.สส.ภ.2 ภายใต้การอำนวยการ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 พล.ต.ต.อิทธิพร โพธิ์ทอง รอง ผบช.ภ.2 พล.ต.ต.นันทวุฒิ สุวรรณละออง รอง ผบช.ภ.2 รรท.ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2 พ.ต.อ.วราวุธ เจริญชนม์ รอง ผบก.สส.ภ.2 พ.ต.อ.กฤตยา เลาประสพวัฒนา รอง ผบก.สส.ภ.2 พ.ต.อ.สหัส ใจเย็น รอง ผบก.สส.ภ.2 พร้อมด้วยเจ้าพนักงานตำรวจ ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ร่วมจับกุม นายนวัช หรือเอ็ด สิงหวรรค อายุ 54 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ จ.516/2565 ลง 19 ธันวาคม 2565 ข้อหา “มีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งธนบัตรปลอม ซึ่งรัฐบาลต่างประเทศออกใช้อันตนได้มาโดยรู้ว่าเป็นธนบัตรปลอม” สามารถจับกุมตัวได้บริเวณหน้าบ้าน พื้นที่ หมู่บ้านเอกมงคล4 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ตรวจค้นรถโตโยต้า อัลติส สีส้ม ทะเบียนสมุทรปราการ พบของกลาง ธนบัตรปลอมสกุลดอลลาร์สหรัฐ 759 ฉบับ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 2,633,730 บาท

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจพบการแพร่ระบาดธนบัตรดอลลาร์สหรัฐปลอมใน จ.สุราษฎร์ธานี และพบว่ามีการนำธนบัตรฯ ไปขึ้นเงินกับธนาคารแห่งหนึ่ง ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก และได้แจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.อิทธิพร โพธิ์ทอง รอง ผบช.ภ.2 ลงไปกำกับดูแลการสืบสวนสอบสวนเพื่อให้จับกุมผู้กระทำความผิดให้ได้โดยเร็ว กระทั่งสืบสวนทราบว่า นายนวัช มีส่วนเกี่ยวข้องจึงรวบรวมหลักฐานขอหมายจับเข้าจับกุมดังกล่าว

สอบสวน เบื้องต้นนายนวัช ให้การรับสารภาพว่าธนบัตรฯปลอมดังกล่าว ตนเคยนำไปขึ้นเงินกับธนาคารแห่งหนึ่ง สาขาแม่สอด 99 ฉบับ ได้เงิน 373,083.084 บาท เมื่อวันที่ 19 ก.ย.65 จากนั้นนำเงินไปฝากเข้าบัญชีให้กับผู้อื่น ซึ่งที่ผ่านมาตนได้เงินส่วนแบ่งมาแล้วประมาณแสนกว่าบาท โดยธนบัตรปลอมทั้งหมดรับมาจากนายศิริมงคล (ไม่ทราบนามสกุล) ในเขตพื้นที่ อ.แม่สอด จว.ตาก และมีหน้าที่นำเงินไปแลกเป็นเงินไทยส่งต่อให้โดยจะได้รับเงินส่วนแบ่ง 2.5 เปอร์เซ็นต์จากยอดเงินที่แลกได้ จากนั้นได้ควบคุมตัวพร้อมธนบัตรปลอมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.หนองปรือ จว.ชลบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

การจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้เชิญเจ้าหน้าที่ธนาคาร ร่วมตรวจสอบ โดยใช้เครื่องตรวจสอบธนบัตรปลอม พบว่าธนบัตรทั้งหมดที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมมาได้เป็นธนบัตรปลอมทั้งหมด นอกจากนี้ได้เชิญ คุณจงจิต จันทร์ประภาวุฒิ เจ้าหน้าที่สืบสวนประจำสำนักงานสถานทูตอเมริกา พร้อมเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยร่วมตรวจสอบ ยืนยันว่าธนบัตรดังกล่าวทำได้เหมือนจริงมาก หากธนบัตรปลอมชุดนี้หลุดออกไปจะสร้างความเสียให้กับระบบเศรษฐกิจในวงกว้างเป็นอย่างมาก และกระทบกับความน่าเชื่อถือของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นอย่างสูง ซึ่งคดีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสืบสวนขยายหลตัวผู้เกี่ยวข้องกับกระบวนการปลอมธนบัตรดอลลาร์ มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.