เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 43/7 หมู่ 3 ต.กระเฉด อ.เมือง จ.ระยอง ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพ พ.จ.อ.คุณากร จริยศ หรือหมอแชมป์ หมอประจำเรือหลวงสุโขทัย ที่ทางครอบครัวได้จัดเตรียมสถานที่ เพื่อรอรับร่างมาบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

เมื่อเดินทางไปถึงสถานที่จัดพิธีศพ “หมอแชมป์” ปรากฏว่า มีคนกำลังช่วยกันเก็บข้าวของ ทั้งผ้าม่านที่จัดเตรียมไว้ พร้อมทั้งเก็บข้าวของที่เตรียมมาจัดงาน เมื่อเข้าไป พบกับ น.ต.อาวุธ จริยศ อายุ 71 ปี และนางเอื้อมพร จริยศ อายุ 69 ปี พ่อและแม่ของหมอแชมป์ รวมถึงญาติ ที่กำลังช่วยกันเก็บข้าวของที่เตรียมไว้ ทั้งที่งานยังไม่เริ่ม

โดยนางเอืัอมพร มารดาของหมอแชมป์ กล่าวว่า ทางครอบครัว ได้มีการปรึกษาร่วมกันกับทุกฝ่าย จึงเห็นสมควรย้ายสถานที่จัดพิธีจากที่บ้านหลังนี้ เพราะความไม่เหมาะสมในหลายด้าน ซึ่งคับแคบไป เกรงว่าจะไม่สามารถรองรับผู้ที่เดินทางมาร่วมในพิธี โดยจะย้ายไปจัดพิธีบำเพ็ญกุศล ที่วัดศรีวโนภาสสถิตย์พร หมู่ 1 ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยอง ซึ่งเป็นวัดที่ หมอแชมป์ เคยไปบวชเรียน และ หมอแชมป์ ก็เป็นลูกศิษย์ ของ พระครูบวรสาธุกิจ เจ้าคณะตำบลแกลง และเจ้าอาวาสวัดศรีวโนภาสสถิตย์ หรือที่รู้จักกันคือ อาจารย์จิ้ม เกจิชื่อดังของ จ.ระยอง ซึ่งทางวัดยินดีช่วยจัดเจรียมพิธีให้อย่าสมเกียรติ โดยกำหนดเคลื่อนศพ หมอแชมป์ มาในวันที่ 1 ม.ค. 65 หลังจากที่จัดพิธีที่ฌาปนสถานกองทัพเรือ สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นเวลา 2 คืน ซึ่งทางครอบครัวเตรียมเดินทางไปรับร่างลูกชาย ที่ฌาปนสถานกองทัพเรือ สัตหีบ จ.ชลบุรี ในวันนี้

ด้านนายสุรพล สุขอัตตะ ส.ท.แกลงกระเฉด จ.ระยอง ได้กล่าวว่า ตนเองซึ่งเป็นน้าชายของหมอแชมป์ เสียใจมากที่ต้องสูญเสียหลานชายก่อนวัยอันควร แต่ก็ภูมิใจต่อการเสียสละ ถึงแม้ว่าจะรู้ว่ามีอันตรายแต่ยังตัดสินใจไป ซึ่งก็ตรงกับอุปนิสัยของหมอแชมป์ ที่เป็นคนเสียสละ และชอบช่วยเหลือผู้อื่น ตอนเป็นหมอ และครูที่มาช่วยฝึกวิชาในการช่วยเหลือผู้อื่นจนมีลูกศิษย์จำนวนมาก ดีใจและภูมิใจที่หลานมีแต่คนรักและกล่าวชื่นชม จะเป็นห่วงก็แต่ พี่สาวและพี่เขย พ่อแม่ของหมอแชมป์ ที่ต้องสูญเสียบุตรเพียงคนเดียว ที่หวังจะฝากชีวิตกับลูกชายไว้ในยามปั้นปลาย แต่กลับต้องมาจัดงานศพให้ลูก ซึ่งทั้งสองคนร้องไห้จนไม่มีน้ำตาจะไหล ทางญาติก็ได้แต่ปลอบใจ และกลัวว่าจะมาเจ็บป่วยไป โดยเฉพาะ น.ต.อาวุธ ที่ไปเกิดอุบัติเหตุขณะลาดตระเวน จนทำให้เกิดกระทบกระเทือนทางสมอง พูดจาไม่ค่อยได้ แต่ยังรับรู้ได้ ก็เป็นห่วงเกรงว่าร่างกายจะทรุดลงไปอีก

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไป วัดศรีวโนภาสสถิตย์พร สถานที่จัดพิธีศพ พ.จ.อ.คุณากร จริยศ หรือหมอแชมป์  ซึ่งทางวัดกำลังจัดเตรียมพิธี โดยมีทั้งพระและลูกศิษย์ มาช่วยกันปรับแต่งสถานที่ โดยใช้สถานที่ศาลาเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นศาลาขนาดใหญ่

ด้านพระครูบวรสาธุกิจ เจ้าคณะตำบลแกลง และเจ้าอาวาสวัดศรีวโนภาสสถิตย์ หรือ อาจารย์จิ้ม ได้กล่าวว่า อาตมาทราบข่าว ก็เสียใจมาก เพราะ หมอแชมป์ เป็นลูกศิษย์คนสนิทของอาตมา เคยมาบวชเรียนที่วัด และจะมีการโทรศัพท์มาปรึกษาเป็นประจำ แต่ก็ภูมิใจ ที่ลูกศิษย์คนนี้ ได้เสียสละครั้งยิ่งใหญ่ แม้ว่าตนเองจะรอดปลอดภัยแล้ว แต่ยังเลือกที่จะฝ่าอันตรายที่อยู่เบื้องหน้า เพื่อลงไปช่วยเหลือชีวิตเพื่อนทหาร นับเป็นผู้กล้า สมกับเป็นชายชาติทหารโดยแท้ ที่น้อยคนนักจะห่วงชีวิตคนอื่นมากกว่าชีวิตตนเอง สำหรับบุคลิกของหมอแชมป์ จะเป็นคนที่พูดน้อย แต่พูดจามีเหตุมีผล ชอบช่วยเหลือผู้อื่น และรักผู้ใต้บังคับบัญชา จะเห็นได้จากผู้ที่ได้สัมผัส จะรักและเคารพหมอแชมป์ทุกคน ก็ขอให้ความดีความเสียสละที่ได้กระทำ ส่งผลให้หมอแชมป์ไปสู่ภพภูมิที่ดี

สำหรับการจัดเตรียมสถานที่ จะใช้ศาลาเฉลิมเกียรติ ซึ่งเป็นศาลาขนาดใหญ่ สามารถจุคนได้กว่า 3,000 คน ส่วนสถานที่จอดรถ มีพื้นที่กว่า 2 ไร่ ภายในศาลาจะมึการตกแต่งด้วยไฟ และดอกไม้ เพื่อสมเกียรติกับพิธีอันยิ่งใหญ่ โดยทางญาติ กำหนดสวดพระอภิธรรมศพ จำนวน 3 คืน ตั้งแต่วันที่ 1-3 ม.ค. 66 และพระราชเพลิงศพ เวลา 16.00 น. วันที่ 4 ม.ค. 66 โดยวันที่ 2 ม.ค. เป็นวันคล้ายวันเกิด ของ หมอแชมป์ ด้วย