สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวาติกันซิตี นครรัฐวาติกัน เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ว่าสำนักงานสันตะสำนักแห่งวาติกันเผยแพร่แถลงการณ์ ของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก เกี่ยวกับการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ที่ 16 ว่าโป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงเป็นบุคคลซึ่งเปี่ยมไปด้วยคุณธรรม และทรงมีน้ำพระทัยเปี่ยมด้วยความเมตตา ศาสนจักรมีความซาบซึ้งอย่างยิ่ง ต่อการที่พระเจ้าทรงส่งพระองค์ลงมาจุติบนโลก

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงมีพระดำรัสรำลึกถึงโป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16 ระหว่างส่งประกอบพิธีสวดมนต์ส่งท้ายปี 2565 ภายในมหาวิหารนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน


ทั้งนี้ โป๊ปฟรานซิสจะทรงเป็นประธาน ในพิธีพระศพของอดีตสมเด้จพระสันตะปาปา ที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ ในกรุงวาติกันซิตี วันที่ 5 ม.ค. นี้ ขณะที่ก่อนหน้านั้น สันตะสำนักจะเปิดโอกาสให้ศาสนิกชนและผู้มีจิตศรัทธาจากทั่วทุกมุมโลก สักการะพระศพของโป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16 ภายในมหาวิหารนักบุญเปโตร หรือ เซนต์ปีเตอร์สบาซิลิกา ได้ตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.


สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ที่ 16 หรือ โป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงมีพระนามเดิม โยเซฟ อโลอิซิอุส รัตซิงเงอร์ ประสูติเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2470 ที่รัฐบาเยิร์น ทางตอนใต้ของเยอรมนี ทรงได้รับการลงมติจากที่ประชุมคณะพระคาร์ดินัล ให้ทรงดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสันตะปาปา ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2548


อย่างไรก็ตาม พระองค์ทรงลาออกจากการดำรงตำแหน่งดังกล่าว เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2556 โดยทรงให้เหตุผลเกี่ยวับพระพลานามัยซึ่งเงื่อมถอยตามวัย โป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงถือเป็นสมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์แรกในรอบ 600 ปี ซึ่งทรงสละตำแหน่ง นับตั้งแต่การทรงลาออกของสมเด็จพระสันตะปาปาเกรกอรีที่ 12 เมื่อพ.ศ.1958


หลังจากนั้น โป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16 ประทับและทรงปฏิบัติพระกรณียกิจทางศาสนา ภายในเขตพระอารามของวาติกัน จวบจนสิ้นพระชนม์ เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ที่ผ่านมา สิริรวมพระชันษา 95 ปี.

เครดิตภาพ : REUTERS