เมื่อวันที่ 3 ม.ค. พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.ตม.6 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี สั่งการให้ ร.ต.อ.ธเนศพล ละอองทอง พร้อมชุดสืบสวนฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมกันจับกุมชายสัญชาติรัสเซีย 2 ราย อายุ 36 ปี และอายุ 32 ปี ได้ที่บริเวณสถานที่จัดงานสวนเรืองแสง สะพานนริศ ต.ตลาด อ.เมืองฯ จ.สุราษฏร์ธานี

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองตรวจพบว่านักท่องเที่ยวทั้ง 2 ราย ได้ทำทีเหมือนขอทานและเล่นดนตรีเปิดหมวกพร้อมกับมีแผ่นป้ายกระดาษเขียนข้อความ ระบุว่าเป็นผู้ลี้ภัยจากสงคราม เพื่อขอเงินบริจาคให้ช่วยเหลือจากผู้คนที่สัญจรไปมาในบริเวณสวนสาธารณะ กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวประสานกระทรวง พม. เพื่อควบคุมตัวไปสอบสวนที่โรงพัก

ผู้ต้องหาทั้ง 2 รายให้การรับสารภาพว่าได้เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.65 และใช้จ่ายเงินในการท่องเที่ยวจนเงินหมด จึงได้มาเร่ขอทานขอเงินจากคนไทยเพื่อหาเงินรับประทานอาหารและเป็นค่าตั๋วเดินทางกลับประเทศตนเอง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหา “เป็นบุคคลต่างด้าวได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวกระทำการขอทานโดยผิดกฏหมาย” ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป