สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ว่า เต่าตนุทั้งสองตัวอยู่ที่ศูนย์กายภาพบำบัดและฟื้นฟูสัตว์ของมูลนิธิมุนโด มาริโน เป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ทำการตรวจสอบการว่ายน้ำ, ช่วยจัดหาอาหาร และกำจัดพลาสติกที่ตกค้างในร่างกายของพวกมันออกมา ก่อนที่จะปล่อยคืนสู่ทะเลที่ชายหาดซันเกลเมนเต

“เมื่อเต่ามาถึง พวกมันถูกนำไปใส่ในสระน้ำ เพื่อที่พวกเราจะตรวจสอบการว่ายน้ำว่าเป็นปกติหรือไม่” นางวาเนซา ทราเวอร์โซ นักชีววิทยาของมูลนิธิ กล่าว “พวกมันเป็นสัตว์กินพืช เราจึงเอาสาหร่ายให้พวกมันกิน และเต่าตัวหนึ่งก็เริ่มขับถ่ายพลาสติกออกมา แต่โชคดีที่มันมีไม่เยอะ ซึ่งเต่าหลายตัวที่มายังศูนย์นั้น ขับถ่ายพลาสติกประมาณ 96% ของจำนวนทั้งหมด”

ทั้งนี้ เต่าตนุทั้งสองตัวได้รับการตรวจเลือด รวมถึงการเอกซเรย์ เพื่อตรวจสอบทางเดินทางอาหารและปอดของพวกมัน โดยก่อนหน้านี้ เต่าบางตัวที่มายังศูนย์ ขับถ่ายขยะที่พวกมันกินเข้าไปมากถึง 22 กรัม

“เต่าตัวหนึ่งมีเซลล์เม็ดเลือดขาวในระดับสูง และมีลักษณะบางประการที่บ่งชี้ถึงโรคโลหิตจางเล็กน้อย” นางเบียงกา มันซินี สัตวแพทย์ของมูลนิธิ กล่าว “พวกเรารักษามันด้วยการผสมยาปฏิชีวนะ, วิตามินรวม และธาตุเหล็ก”.

เครดิตภาพ : REUTERS