เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีผู้ใช้บัญชี TikTok @tex2499 ได้ออกมาโพสต์ประสบการณ์ชวนอี๋และสุดหวาดเสียว

โดยเขาเล่าว่า “สวัสดีครับทุกคน วันนี้ผมจะมาเตือนภัย สำหรับคนที่ชอบกินซอยจุ๊ ของดิบ เนื้อวัวดิบ ผมบอกเลยเกือบ 2 เมตร นี่นะครับ ผมกินซอยจุ๊มาได้ประมาณ 2-3 ปี กินแบบถี่ๆ และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับผม มันยาวมาก มันคือพยาธิตัวตืด ขาอ่อนเลย ขนลุกเลย โอ้เแม่เจ้า ทำไมมันใหญ่ยาวแบบนี้ ผมซื้อยาถ่ายพยาธิมากินเมื่อวานตอนเย็น พอตอนเช้าก็ออกมาแบบนี้เลยครับ”

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่คลิปดังกล่าวถูกแชร์ออกไปบนโลกออนไลน์ งานนี้ทำเอาชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย ทั้งตกใจกับพยาธิที่มีความยาวกว่า 2 เมตร นอกจากนี้บางคนก็ขอให้หนุ่มรีวิวยาถ่ายว่ายี่ห้ออะไร เนื่องจากหลายคนหวั่นใจว่าตนเองอาจจะมีพยาธิเพราะก็มีพฤติกรรมชอบทานดิบเช่นกัน พร้อมขอให้รีวิวความรู้สึกตอนปวดท้องหนักอีกครั้ง และความรู้สึกตอนดึงพยาธิออกมา ทั้งนี้หนุ่มก็ได้ออกมาตอบคอมเมนต์ว่า ตอนแรกปวดท้องถ่ายปกติ กลับเห็นว่ามีตัวแปลกๆเล็กๆออกมา เขาจึงตัดสิ้นใจไปซื้อยามาทานก็ได้ผลลัพธิ์ตามคลิปที่เสนอไป พร้อมขอแชร์เรื่องนี้ให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับสายชอบทานดิบให้ระวังไว้ เนื่องจากเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

โดยทาง “โรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์” เคยกล่าวว่า โรคพยาธิอันตรายจากการรับประทานอาหารสด-ดิบ มีสาเหตุมาจากการเผลอรับประทานตัวอ่อนพยาธิ เมื่อตัวอ่อนพยาธิเข้าสู่ร่างกายแล้วจะเจริญเป็นตัวเต็มวัยในลำไส้ โดยจะมีรูปร่างคล้ายก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ยาวประมาณ 5-10 เมตร และอาจยาวได้ถึง 25 เมตร มี 1,000-2,000 และถูกขับออกมาพร้อมกับอุจจาระ หรือคืบคลานออกจากทวารหนักในแต่ละวัน โดยพยาธิเหล่านี้สามารถมีอายุอยู่ในลำไส้คนได้ถึง 10-25 ปี และเนื่องจากพยาธิจะแย่งอาหารในลำไส้ ผู้ป่วยจะมีอาการหิวบ่อย ปวดบริเวณลิ้นปี่ ไม่สบายท้อง อาหารไม่ย่อย คลื่นไส้ อาเจียน อาจมีอาการท้องร่วง ท้องผูก น้ำหนักตัวลดลง อีกทั้งปล้องสุกที่หลุดออกมา อาจเข้าไปไส้ติ่งและทำให้ไส้ติ่งอักเสบได้

ทั้งนี้ “นพ.วิชาญ ปาวัน” ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับโรคต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการรับประทานอาหารสด ๆ ดิบ ๆ โดยยกตัวอย่างโรคหรือเชื้อ และอาการ ได้แก่
โรคซาร์โคซิสติส มีลักษณะคล้ายเม็ดข้าวสาร ในวัว-ควาย มีอัตราการเป็นโรคสูงมาก สำหรับในคน มีรายงานโดยพบซีสต์ในกล้ามเนื้อหัวใจ กล้ามเนื้อกล่องเสียง หรือกล้ามเนื้ออื่น ๆ ผู้ที่เป็นโรคนี้มักมีอาการปวดกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย บวมใต้ผิวหนัง ข้ออักเสบ และเม็ดโลหิตขาวอีโอซิโนฟิลสูง
โรคแอนแทรกซ์ เกิดอาการในระบบทางเดินอาหาร ผู้ป่วยอาจมีอาการอาเจียนเป็นเลือด ถ่ายท้องอย่างรุนแรง และอาจพัฒนาไปถึงการติดเชื้อในกระแสเลือด และรุนแรงจนถึงแก่ชีวิตได้
เชื้อซาลโมเนลลา เป็นแบคทีเรียที่มักมีการปนเปื้อนมากับอาหาร เป็นโรคระบบทางเดินอาหาร ซึ่งมักจะมีอาการอาเจียน ท้องร่วง
เชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ เป็นเชื้อที่สามารถพบได้ในทางเดินอาหารของ วัว และสัตว์อื่น ๆ เชื้อนี้อาจทำให้เกิดโรคลำไส้อักเสบ มีอาการท้องเสีย ปวดท้อง มีไข้ บางครั้งอาจมีอาการถ่ายเป็นเลือดร่วมด้วย
เชื้ออีโคไล เป็นเชื้อที่สร้างสารพิษทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินอาหาร ผู้ที่ได้รับเชื้อนี้ไปประมาณ 1-2 วัน จะมีอาการปวดท้อง เป็นตะคริว และมีอาการท้องร่วง บางครั้งอาจมีเลือดปน
ไวรัสโรคพิษสุนัขบ้า หากนำเนื้อวัว-ควายที่ตายแบบไม่ทราบสาเหตุมารับประทาน หากวัวหรือควายมีสาเหตุการตายมาจากโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งคนแล่เนื้อ คนทำอาหาร ไปจนถึงคนรับประทาน ล้วนมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อนี้ได้ ซึ่งนำไปสู่การเสียชีวิต เนื่องจากไม่มียารักษา…

@tex2499

เตือนภัยพยาธิออกตูด กินของดิบ พวกซอยจุ๊ก้อยซกเล็ก

♬ เสียงต้นฉบับ – เดอะสะแตก – เดอะสะแตก

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @tex2499, @โรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์