จากกรณีและข่าวที่มีการเผยแพร่ ว่ามีข้อมูลร้องเรียนจากตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด ของ สภ.เมืองนครสวรรค์ เมื่อวันที่ 5 ส.ค.2564 ที่ผ่านมา ตำรวจชุดดังกล่าว ได้จับผู้ต้องหาคดียาเสพติด 2 คน เป็นชายและหญิง นำมาที่โรงพัก และมีการเรียกเงินผู้ต้องหา จนผู้ต้องหาชายยอมจ่าย 1 ล้านบาท แต่ ผกก.ไม่ยอม จะเอา 2 ล้านบาท จากนั้น ผกก.ได้เอาถุงดำมาคลุมหัวผู้ต้องหาชายจนขาดอากาศหายใจและตายในที่สุด โดยบังคับลูกน้องว่าให้บอกกับหมอว่าเสพยาเกินขนาดตาย หลังจากนั้นปล่อยตัวผู้ต้องหาหญิงไป โดยบอกว่าไม่ต้องพูดอะไรเพื่อแลกกับอิสรภาพ ทางตำรวจชุดจับกุมทนไม่ได้ จึงร้องเรียนทางสื่อต่างๆ ตามข่าวที่มีการเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จตช. กล่าวว่า เรื่องนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร สั่งการให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะหากเป็นความจริง ถือเป็นการกระทำที่สร้างความเสียหายต่อประชาชนและสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างรุนแรง โดยตนได้สั่งการให้ พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ จตร.(หน.จต) จัดทีมลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว และในวันนี้ พล.ต.ท.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ ผบช.ภ.6 มีคำสั่งให้ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ไปปฏิบัติราชการที่ ศปก.ภ.6 ไว้ก่อน เพื่อไม่เป็นอุปสรรคต่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่

จตช. กล่าวว่า ตนได้กำชับทีมตรวจสอบของจเรตำรวจให้เร่งดำเนินการพิสูจน์ข้อเท็จจริง โดยจะให้ความเป็นธรรมทั้งผู้เสียหายและผู้ถูกกล่าวหาอย่างตรงไปตรงมา ตามพยานหลักฐานทั้งหมด อีกทั้งตนได้โทรฯกำชับ พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ ผบก.ภ.จว.นครสวรรค์ ให้ร่วมตรวจสอบและสนับสนุนข้อมูลเพื่อให้ปรากฏความจริงร่วมกับทางจเรตำรวจอีกส่วนหนึ่ง เพื่อรายงาน ผบ.ตร. ต่อไป หากพบว่ากระทำผิดจริง ผู้กระทำผิด ก็ต้องถูกดำเนินการทางวินัยและถูกดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายต่อไป.