เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่เป็นชายหนุ่มรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความระบุว่า อยู่ๆ เงินในบัญชีก่อนถูกโอนออกไป โดยมีเนื้อหาความว่า ขอแจ้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

จากเหตุที่เกิดของวันนี้ เห็นข่าวของหลายๆ คนที่โดนดูดเงินกันว่า กดเข้าลิงก์นี้ลิงก์นั้น ลิงก์ดูดเงินออกจากบัญชี หรือมีเบอร์แปลกๆโทรฯ เข้ามา หรือข้อความแปลกๆ หรือการกดเข้าไปเว็บไซต์อื่นๆ หรือโหลดแอพแปลกๆ คือจะบอกว่า ในกรณีของผมไม่ใช่แบบนั้นแม้แต่นิดเดียว ไม่มีใครโทรฯ เข้ามาแม้แต่สายเดียว และไม่มีข้อความแปลกๆ เข้ามาแม้แต่ข้อความเดียว และผมไม่ได้กดลิงก์อะไรสักอย่างเดียว

เพราะเครื่องนี้ผมใช้เล่นเกม ROV อย่างเดียวเท่านั้น หลักๆ ที่ผมใช่คือเครื่องไอโฟน ผมไม่ได้ทำอะไรสักอย่าง แค่วางชาร์จแบตไว้เฉยๆ แค่นั้น

ก่อนเงินจะหมดบัญชี โทรศัพท์ค้างหน้าจอดับกดเปิด-ปิดล็อกหน้ายังได้ยินเสียงปกติเลยไม่ได้คิดอะไร เลยกดปิดเครื่องแล้วชาร์จแบตวางไว้เฉยๆ แค่นั้น พอผ่านไปสักพัก มีข้อความทางธนาคารแจ้งว่ามีการโอนเงินออกจากบัญชี โดยที่ผมไม่ได้ทำอะไรเลย งงมั้ย! แปลกมั้ย!

ในกรณีของผมไปแจ้งความ ตร. ยังงงกันทั้งโรงพัก แม้แต่คอลเซ็นเตอร์ธนาคาร ฝากเตือนเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ และทุกๆ คน #โลกนี้มันอยู่ยากขึ้นทุกวันๆ #ซวยแต่ต้นปีเลย

ต่อมาหนุ่มคนดังกล่าว โพสต์ข้อความอีกว่า จากกรณีของผม ณ ตอนนี้

1. จากเงินที่ถูกโอนออกไปจากบัญชีของเรานั้นจำนวน 101,560 บาท ซึ่งเราไม่ได้เป็นคนโอนออกไปให้ใครง่ายๆ ขนาดนั้น ใครเขาจะใจดีโอนเงินออกไปให้คนอื่นตั้งแสนหนึ่ง บ้ารึเปล่า หนึ่งในนั้นไม่ใช่กูละ

2. ปกติจากการโอนเงินทุกครั้งจะมีการบันทึกสลิปเข้าในเครื่องทุกครั้งที่โอนแต่จากการโอนเงินออกจากบัญชีครั้งนี้ ได้มีแค่ข้อความแจ้งว่ามีการโอนออกไปจริง แต่ไม่มีสลิปบันทึกลงในเครื่อง ซึ่งสลิปที่ผมได้มานั้น เป็นการเข้าไปแคปและดาวน์โหลดออกมาเองจากประวัติการโอน

3. ช่วงเวลาที่โอนคือ 11.52 น. ซึ่งในขณะนั้นตัวผมเองไม่ได้จับหรือเล่นมือถือแต่อย่างใด ผมแค่ชาร์จแบตแล้ววางไว้ข้างๆ ซึ่งผมก็นั่งเล่นคอมพ์อยู่ปกติ ไม่ได้ยุ่งอะไรกับมือถือ

4. ตัวผมเองนั้นอยู่คนเดียวและไม่ได้พาใครอื่นมาอยู่ด้วย ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะว่าบุคคลอื่นเล่นมือถือผม และผมไม่เคยบอกรหัสบัญชีธนาคารกับใคร (ใครมันจะโง่ไปบอกรหัสบัญชีธนาคารของตนให้กับบุคคลอื่นจริงมั้ย?)

5. ในวันนั้นไม่มีบุคคลใดโทรฯ เข้ามาแม้แต่สายเดียวและไม่มีข้อความแปลกๆ เข้ามา และผมไม่ได้เข้าเว็บอะไรทั้งนั้น เพราะในวันนั้นผมตื่นประมาณ 10 โมงกว่าแล้ว ตื่นมาก็ไม่ได้เล่นมือถือ เพราะทำความสะอาด ซักผ้า ตามปกติของคนอยู่คนเดียว

6. ผมไม่เคยโหลดแอพสรรพกร หรือแอพแปลกๆ แต่อย่างใด แต่ถ้าพูดถึงการกดเข้าลิงก์ ณ วันนั้นผมไม่ได้กดเข้าลิงก์อะไร ตามที่กล่าวไว้ในข้อ 5

7. ผมได้ไปคุยกับธนาคาร และ Call center แม้แต่ ตร.ก็แล้ว ต้องบอกเลยว่าโบ้ยกลับมาหาผมอย่างเดียว แล้วก็บอกว่าคุณไปกดลิงก์เข้าแอพอะไรรึเปล่า ผมก็ตอบว่าไม่ ตามข้อ 5 เลย

8. เมื่อขอข้อมูล IP Address, หรือ Address IMEI ที่เป็นเหมือนบัตรประชาชนของเครื่องโทรศัพท์และขอโลเคชั่นตำแหน่งการเข้าแอพ แต่ ธนาคารตอบว่าไม่สามารถหาได้ ต้องให้หน่วยสืบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเป็นคนสืบข้อมูล ผมถึงกับสตั๊นต์ คือ ธนาคารเป็นเจ้าของระบบดูแลทุกอย่างไม่ใช่รึ? น่าจะมีข้อมูลรายละเอียดทุกอย่างแล้ว

9. ผมได้แจ้งความให้ทาง ธนาคารเป็นคนตรวจสอบเช็กธุรกรรม หรือ statement ของปลายทางแล้ว ธนาคารแจ้งว่าต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการ 15 วัน ไม่รวม ส-อา แล้วจะเอาผลส่งให้ทาง ตร.ดำเนินคดีต่อ

ณ วันนี้เรายังไม่รู้ชะตากรรมว่าแบงก์จะตอบหรือว่าจะรับผิดชอบหรือไม่ หรือยังไง หากใครมีคำแนะนำว่าจะสู้หรือจะรับมือกับแบงก์ต่อยังไงหากไม่รับผิดชอบ แนะนำได้นะครับ ผมยินดี หรือทนายท่านไหนเก่งๆ ผมอยากได้คำปรึกษาครับ

ขอบคุณทุกกำลังใจที่ให้มา