เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Panya Paitoon โพสต์คลิปชิงช้าแกว่งไปมา พร้อมแคปชั่น “เคยเห็นแต่ในทีวี วันนี้ผมได้เห็นของจริงแล้ว ที่สนามเด็กเล่นโรงเรียนบ้านใหม่ธงชัย” โดยคลิปดังกล่าวมีความยาวเกือบ 3 นาที ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นสอบถามไปยัง นายปํญญา ไพฑูรย์ อายุ 67 ปี บ้านเลขที่ 1/1 หมู่ 7 บ้านใหม่ธงชัย ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ข้าราชการบำนาญ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านใหม่ธงชัย เจ้าของคลิป เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (15 ม.ค.) เวลาประมาณ 08.45 น. ตนไปร่วมงานอุปสมบทที่วัดใหม่ธงชัย แต่ยังไม่มีเจ้าภาพ นาค หรือแขกเหรื่อมาแต่อย่างใด

นายปัญญา เล่าอีกว่า ระหว่างนั้นจึงไปเดินเก็บเศษขยะใส่ถัง จนมาใกล้สนามเด็กเล่นของโรงเรียนบ้านใหม่ธงชัย พื้นที่ติดกับวัด สังเกตเห็นว่าชิงช้า 3 ตัว แต่มีตัวกลางตัวเดียวแกว่งไปมา ด้วยความสงสัยจึงกวาดสายตาไปรอบๆบริเวณก็ไม่เห็นว่ามีเด็กหรือใครอยู่บริเวณดังกล่าว จึงยืนมองชิงช้าที่กำลังแกว่งไกวอยู่สักระยะหนึ่งก็ยังไม่ยอมหยุด เลยหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายคลิปโดยตั้งใจว่าจะถ่ายไปเรื่อยๆ ดูว่าจะหยุดแกว่งเมื่อไหร่ แต่พอดีมีสายเรียกเข้าจากสมาชิกสภาเทศบาล จึงต้องหยุดถ่าย ภายหลังนำคลิปที่ถ่ายไว้ไปให้ผู้ที่มาร่วมงานอุปสมบทนาคหมู่ดูต่างก็แสดงความประหลาดใจ จากนั้นได้นำไปโพสต์ในเฟซบุ๊กอย่างที่เห็น

ทั้งนี้ เมื่อคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก อาทิ เขามารอรับส่วนบุญ บวชนาคหมู่มารับบุญด้วยแล้วแต่ว่าไม่กลัวแดดเลยนะ ท่าน ผอ.กลางวันเลยหนา เชื่อว่าวิญญาณมีจริง บางคนก็ถามขอเลขว่าตัวไหนบอกแน เป็นต้น และแชร์กันออกไปจำนวนมาก