สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองคริสตัลริเวอร์ รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ว่า นายเจมส์ “บัดดี” โพเวลล์ นักชีววิทยาแมนนาที กล่าวว่า จากจำนวนประชากรแมนนาทีราว 6,000-7,000 ตัว ในรัฐฟลอริดา พวกมันตายไปมากถึง 1,000 ตัว ในปีที่แล้วเพียงปีเดียว

“ผมคิดว่าสิ่งที่พวกเราเห็นในตอนนี้คือ สัญญาณเตือน” โพเวลล์ กล่าวว่า แมนนาทีเหล่านี้ประสบกับความอดอยาก เพราะอาหารตามธรรมชาติของพวกมันหายไป ส่งผลให้พวกมันมีปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการขาดสารอาหาร และตายลงในเวลาต่อมา

แม้แมนนาทีจะเป็นสายพันธุ์สัตว์ที่ได้รับการคุ้มครองในรัฐฟลอริดา ทว่าสภาพแวดล้อมของพวกมันกลับตกอยู่ในอันตรายร้ายแรง ทำให้แมนนาทีมีความเสี่ยงเป็นพิเศษ เนื่องจากการขาดแคลนหญ้าทะเลในแหล่งที่อยู่อาศัย, ผลกระทบของมลพิษทางน้ำ, การได้รับบาดเจ็บจากเรือ และการตายจากการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของสาหร่ายที่เป็นอันตราย หรือ “ปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ”

ประชากรแมนนาทีในภูมิภาคแพนแฮนเดิล ทางตะวันตกของรัฐฟลอริดา มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เนื่องจากกิจกรรมของมนุษย์, จำนวนเรือ และมลพิษที่น้อยลง ประกอบกับความพยายามในการฟื้นฟูระบบนิเวศชายฝั่ง และการปลูกหญ้าทะเล โดยองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร “ซี แอนด์ ชอร์ไลน์” ที่นำโดยโพเวลล์ และอุทิศตนเพื่อการฟื้นฟูพืชและสัตว์น้ำ กำลังปลูกหญ้าทะเลในเขตรักษาพันธุ์แมนนาทีของเมืองคริสตัลริเวอร์

ทั้งนี้ นายรอน เดอซานทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา จัดสรรงบประมาณมากกว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 990 ล้านบาท) เมื่อเดือน พ.ค. 2565 เพื่อยกระดับและขยายการช่วยเหลือแมนนาที, ความพยายามในการฟื้นฟู และจัดหาการฟื้นฟูที่อยู่อาศัย สำหรับพื้นที่ซึ่งมีแมนนาทีอยู่อย่างหนาแน่น.

เครดิตภาพ : REUTERS