จากกรณีมีคลิปพระสงฆ์ 3 รูป เทศน์แหล่อีสาน ในหัวข้อเรื่อง บุญแล่นนำ กรรมแล่นซ้อน ได้เผยแพร่ใน Youtube เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 64 ซึ่งเป็นคลิปเก่า ก่อนได้ถูกเผยแพร่ไปที่แอพพลิเคชั่น Tiktok อีกครั้ง จึงทำให้มีชาวเน็ตได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องของการเทศน์แหล่อีสานว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากพระสงฆ์มีการกรี๊ด ใส่อารมณ์มากจนเกินไป และมีบางคนก็แสดงความคิดเห็นว่า กรณีนี้ผิดศีลธรรม

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เข้าพบ พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวว่า การเทศน์แหล่อีสานที่มีการกรี๊ดใส่อารมณ์ในการเทศน์ว่า เหมาะสมหรือไม่ รวมถึงผิดหลักศาสนาพุทธหรือไม่อย่างไร

โดยพระพยอม กล่าวว่า ในการเทศน์แหล่อีสานในเมื่อก่อน ก็มีการเตือนว่า การเทศน์ในลักษณะที่มีการเอื้อนเสียง การร้อง จนเกิดทำให้เคลิบเคลิ้มในเสียง ถือว่าเป็นลักษณะที่ผิดสารรูปของภิกษุหรือสมณะ ในกรณีดังกล่าวที่มีการกรี๊ดออกมาแบบนี้ จะเรียกได้ว่า แต๋วแตก ซึ่งเมื่อก่อนในการเทศน์แหล่อีสาน จะมีเนื้อหาสาระดี ทำให้คนอยากเจริญทาน มีบารมีมากขึ้น แต่ถ้ากรี๊ดใช้อารมณ์ในการเทศน์แบบนี้ มันเลยธงที่ตั้งไว้ไปแล้ว ในเมื่อขึ้นธรรมาสน์แล้ว ควรจะมีความสำรวมในการแสดงธรรมมากกว่านี้ ไม่นานคงจะมีสำนักพุทธ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ

“อยากจะฝากเตือนว่า การเทศน์แหล่อีสานไม่ผิด แต่ควรเทศน์ให้มีความเหมาะสม เนื้อหาสาระดี ทำให้คนมีสมาธิ สติปัญญา อยากเจริญทานมากขึ้น ส่วนพระสงฆ์รูปดังกล่าวนั้น อายุยังน้อย สติยังไม่เจริญเพียงพอ ยังไงก็ขอให้อย่าเสียสารรูป รูปลักษณ์ที่ดีงาม ให้แลดูดี ในกรณีนี้ไม่ผิดอาบัติ แต่เสียสารรูปนักเทศน์” พระพยอม กล่าว