เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านเลขที่ 52 หมู่ 4 ต.ตาจง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ร่างทรงทำพิธีตามความเชื่อเพื่อส่งมอบศิวลึงค์ (สัญลักษณ์ เพศองคชาต) วัตถุโบราณเก่าแก่ คืนให้ปราสาทพนมรุ้ง บ้านดอนหนองแหน ต.ตาเป๊ก อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ โดยมี นายภาณุวัฒน์ เอื้อสามาลย์ หัวหน้าวนอุทยานประสาทเขาพนมรุ้ง เดินทางมาตรวจสอบและรับมอบ

จากการตรวจสอบพบเป็นแท่นบูชาศิวลึงค์ มีทั้งฐานศิวลึงค์และองค์ประกอบของฐาน รวมประมาณ 10 ชิ้น โดยระหว่างการทำพิธีร่างทรงมีอาการถูกเข้าสิง และพูดเป็นภาษาท้องถิ่น (เขมร) ใจความว่า “ร่างทรงบอกว่าให้เอาของโบราณไปไว้ที่เดิมคืน เมื่อเอาของเหล่านี้กลับไปไว้คืนแล้วก็จะหายจากอาการไม่สบายถ้าเอาไปส่งคืน เจ้าของบ้านจะอยู่สุขสบายร่มเย็น” สร้างความประหลาดใจให้กับบรรดาชาวบ้านที่มาดูกันเป็นจำนวนมาก

นางสุภรภรณ์ เพชรไทย อายุ 41 ปี ลูกสาวเจ้าของบ้าน กล่าวว่า จากคำบอกเล่าของนายวิรัตน์ เพชรไทย อายุ 64 ปี บิดาตนทราบว่า เมื่อประมาณ 15 ปีที่ผ่านมา พ่อได้ไปไถ่ไร่ปลูกอ้อย แล้วไปเจอหินในดินอยู่รวมกันเป็นชุดประกอบเป็นแท่นบูชาศิวลึงค์ดังกล่าวจึงนำมาเก็บไว้บูชาที่บ้านเพราะเห็นเป็นของเก่าแก่ ตอนแรกชีวิตในครอบครัวดี มีความสุข หากินง่ายแต่เมื่อประมาณ 1-2 ปีที่ผ่านมา ครอบครัวประมาณ 4-5 คน แต่สลับกันล้มป่วยกันอย่างต่อเนื่องจนไม่รู้สาเหตุ

นางสุภรภรณ์ กล่าวอีกว่า จึงเดินทางไปถามร่างทรงที่อยู่ต่างหมู่บ้านก็ทักว่า “ที่บ้านมีวัตถุโบราณให้เอาไปคืนที่เดิมคือปราสาทพนมรุ้ง” ร่างทรงยังทักด้วยว่าพ่อตนในอดีตเคยเป็นแม่ทัพ มีหน้าที่ขนศิวลึงค์ดังกล่าว ไปที่เขาพนมรุ้ง แต่เกิดอุบัติเหตุเกวียนล่มจึงไม่สามารถนำศิวลึงค์ไปถึงเขาพนมรุ้งได้ ซึ่งตรงกับเหตุการณ์ที่ปรากฏเนื่องจากที่ผ่านมามีคนไปไถ่ไร่อ้อยมาทุกปีแต่ไม่เคยเจอ กระทั่งพ่อเป็นคนไถ่ไร่ด้วยตัวเองแล้วไปเจอทั้งที่แต่เดิมก็ไถ่เหมือนกัน จึงตัดสินใจติดต่อไปยังทางปราสาทเขาพนมรุ้งให้มารับกับไปเก็บรักษา

นายภาณุวัฒน์ กล่าวว่า ตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าน่าจะมีอายุเก่าแก่กว่า 1,000 ปี ซึ่งจะนำไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ปราสาทพนมรุ้งถือเป็นสถานที่ที่มีความศักดิ์สิทธิ์เป็นสถานที่ที่ประชาชนให้ความเคารพบูชา ปรากฏการณ์หลายอย่างที่เกิดขึ้นหลายคนอาจจะไม่เชื่อ แต่มีคนประสบพบเจอมาแล้วเป็นจำนวนมากที่มาเที่ยวแล้วหยิบเอาสิ่งของบนปราสาทฯไป แล้วเจอเหตุการณ์บางอย่างจนหวาดกลัวต้องนำส่งกลับคืน ซึ่งมีทั้งเดินทางเอามาด้วยตัวเองและส่งไปรษณีย์มา

หัวหน้าวนอุทยานประสาทเขาพนมรุ้ง กล่าวอีกว่า ดังนั้นจึงอยากฝากเตือนประชาชนเมื่อมาเที่ยวโบราณสถานไม่ว่าจะเป็นแห่งใดก็ตามของไทยขอให้ปฏิบัติตามหลักการดูแลรักษาโบราณสถาน ไม่หยิบจับ สัมผัสหรือรูปคลำลวดลายต่างๆ เพราะอาจส่งผลกระทบกับโบราณสถาน ขอแค่มาเที่ยวถ่ายรูปเป็นที่ระลึก เป็นการท่องเที่ยวแบบอนุรักษ์เพื่อเก็บไว้ให้ลูกหลานคนรุ่นหลังได้ดูต่อไป