การแข่งขัน RoV Pro League 2023 Summer กำลังจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 28 มกราคม 2566 ถือเป็นฤดูกาลที่ 11 ของศึก Esports ที่มียอดผู้ชมสูงสุดของไทย มี 9 สโมสรเข้าร่วม ชิงเงินรางวัลรวม 10,000,000 บาท ฤดูกาลนี้มาพร้อมสโลแกน “All in ใส่ให้สุด” นั่นหมายถึงทุกสโมสรและผู้เข้าแข่งขันทุกคน ต้องทุ่มสุดตัวเพื่อเกียรติยศอันยิ่งใหญ่สู่การเป็นอันดับ 1 ของ RoV ไทย

9 สโมสรที่เข้าร่วมแข่งขัน RoV Pro League 2023 Summer มีดังนี้
Bacon Time (BAC)
Buriram United Esports (BRU)
Talon (TLN)
Valencia CF Esports (VCF)
PSG Esports (PSG)
B Esports x Goldcity (BGC)
eArena (EA)
King of Gamers Club (KOG)
Evos x THAI FIGHT PATHUM (ETFP)

สำหรับแชมป์เก่า 2 ซีซั่นล่าสุด อย่าง “เจ้าหมู” Bacon Time (BAC) ที่เพิ่งคว้าแชมป์นานาชาติอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรายการ APL 2022 ยังคงใช้ผู้เล่นชุดเดิมจากปีที่แล้ว นำทัพโดยกัปตันทีมคนใหม่ TaoX ซัพพอร์ตมือทองประจำทีม

ด้าน “ปราสาทสายฟ้า” Buriram United Esports (BRU) แชมป์นานาชาติ AIC 2021 แม้จะสูญเสีย Ligky แครี่คนเก่งที่ประกาศอำลาทีมไป แต่ก็สามารถไปคว้าตัว GETSRCH ผู้เล่นป่ามากฝีมือ ตำแหน่ง FMVP ของ RoV Pro League 2021 Summer มาเสริมแกร่งในตำแหน่งป่าได้อย่างน่าจับตามอง

ทาง “เหยี่ยวแดง” Talon (TLN) ตัดสินใจแยกทางกับโค้ชชาวไต้หวัน Linkou ผู้พา Talon คว้าแชมป์โปรลีก 2 สมัย รวมถึงแชมป์โลก AWC 2021 รวมทั้งปล่อย MOOP ผู้เล่นป่าเจ้าของรางวัล FMVP ของ RoV Pro League 2021 Winter ออกไปด้วย โดยซีซั่นนี้ได้กุนซือมากประสบการณ์อย่าง Mistgunz มานั่งตำแหน่งโค้ช พร้อมคว้าตัว Zeliansy ผู้เล่นจาก Semi-Pro มาเสริมทัพในตำแหน่งเลนกลาง

สำหรับ “เจ้าค้างคาว” Valencia CF Esports (VCF) ได้ปล่อยตัว TAOz ซัพพอร์ตประจำทีม โดยโยก Pichu ที่เดิมเล่นตำแหน่งแครี่มาประจำการแทนในตำแหน่งซัพพอร์ตคนใหม่ พร้อมดึงแครี่ไฟแรงอย่าง Deboom ผู้เล่นจากทีม Semi-Pro มาร่วมทีม

ฟากของวัยรุ่นปารีส “เปแอสเช” PSG Esports (PSG) มีการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ โดยตัดสินใจปล่อยผู้เล่นเก่าออกเกือบยกทีม เหลือเพียง FirstOne, isilindilz และ Ash จากนั้นได้ประกาศเปิดตัว Teenoise อดีตผู้เล่นจาก EVOS ซีซั่นที่แล้ว และ Berry ผู้เล่นจากทีม Semi-Pro มายืนเลนแครี่ พร้อมได้ NorNun ผู้เล่นมากประสบการณ์ อดีตเมจประจำทีมกลับมาช่วยทัพกรุงปารีสอีกครั้ง

อีกทีมที่น่าติดตามไม่แพ้กันคือ B Esports x Goldcity (BGC) ที่สร้างเซอร์ไพร้ส์ให้คนดูหลายต่อหลายแมตช์ในซีซั่นที่แล้ว พวกเขายังคงสมาชิกทีมเดิมไว้ แต่มีการปรับทัพในบางตำแหน่ง อย่างเลนแครี่ได้ Sharkz มาเป็นแครี่คนใหม่แทน JustBest (หรือชื่อเดิม CRYSTAL) ที่ย้ายออกไป พร้อมคว้าตัว Bboss ผู้เล่นจาก EVOS ซีซั่นที่แล้วมาเสริมเขี้ยวเล็บในตำแหน่งป่า

ฝั่ง “กระต่ายคลั่ง” eArena (EA) นับว่าเรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย หลังประกาศดึงตัว JJak ผู้เล่นระดับตำนาน เจ้าของ FMVP ประจำ RoV Pro League Season 3 มาเป็นโค้ชประจำทีม ไม่หยุดแค่นั้นพวกเขายังได้ TAOz อดีตซัพพอร์ทจากทีม VCF มาเป็นกัปตันทีมคนใหม่ พร้อมด้วย MOOP อดีตป่าของ TLN มาเป็นกำลังหลักของทีม รวมทั้งดึงตัวอดีตแครี่ประจำทีมอย่าง Ligky กลับมาช่วยทีมอีกครั้งด้วย

อีกหนึ่งทีมที่อยู่คู่โปรลีกมายาวนานอย่าง King of Gamers Club (KOG) ได้มีการจัดทัพใหม่โดยปล่อยผู้เล่นเก่าออกไปบางส่วน โดยยังคงมีกำลังหลักของทีมเป็นผู้เล่นเดิมอย่าง Piper, Mrsunz, Cinderella และ PuPu เมจอายุน้อยไฟแรงที่ขึ้นมาเป็นกัปตันทีมคนใหม่ พร้อมดึงอดีตแครี่ของ BGC อย่าง JustBest มาเสริมทัพเพิ่มเติม ไม่เพียงเท่านั้นยังได้ SKY ผู้เล่นสุดเก๋าจาก RoV Pro League Season 2 มาคุมเลนดาร์กอีกด้วย

มาถึงทีมสุดท้ายอย่าง Evos x THAI FIGHT PATHUM (ETFP) ที่ซีซันนี้มีการเปลี่ยนผู้เล่นใหม่ยกทีม เริ่มจากได้ 3 ผู้เล่นใหม่จาก PSG Esports อย่าง jDai มาประจำเลนกลาง กัปตันทีม Pj ในตำแหน่งซัพพอร์ต และ Negan ในตำแหน่งแครี่ รวมทั้งได้ 2 ผู้เล่นจาก eArena อย่าง Happybibi และ Littleboyz มาเสริมทัพในตำแหน่งป่า และออฟเลนตามลำดับ ไม่เพียงเท่านั้นพวกเขายังได้ BUKmai มาเป็นอีกกำลังสำคัญในตำแหน่งซัพพอร์ตด้วย

สำหรับรูปแบบการแข่งขันจะเริ่มต้นด้วยรอบ Regular Season (รอบเก็บคะแนน) ทุกสโมสรแข่งขันในรูปแบบ Double Round Robin หรือพบกันเองทั้งหมด 2 รอบ โดยใช้ระบบ Global Ban Pick (ฮีโร่ที่ถูกใช้ไปแล้ว จะไม่สามารถใช้ได้ในเกมต่อไปของสโมสรนั้น ๆ) และ Best of 5 (สโมสรที่ชนะ 3 เกมก่อน จะเป็นผู้ชนะในแมตช์นั้น) โดยจะเริ่มตีป้อมตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2566 ไปจนถึงวันที่ 19 มีนาคม 2566 ระยะเวลา 8 สัปดาห์ แข่งขันทุกวันพฤหัสบดีถึงวันอาทิตย์ของทุกสัปดาห์ (ยกเว้นสัปดาห์ที่ 1 และ 5 ที่จะแข่งขันเพียงแค่วันเสาร์-อาทิตย์) วันพฤหัสบดี-ศุกร์ เริ่มถ่ายทอดสดเวลา 16.00 น. เป็นต้นไป วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่มถ่ายทอดสดเวลา 12.00 น. เป็นต้นไป

ขณะที่ในรอบ Championship แข่งกันในรูปแบบสายบนและสายล่าง ผู้ทำคะแนนได้สูงที่สุด 4 อันดับแรกของรอบ Regular Season (รอบเก็บคะแนน) จะได้ผ่านเข้าสู่รอบ Championship โดยรอบนี้จะแข่งในระบบ Global Ban Pick (ฮีโร่ที่ถูกใช้ไปแล้ว จะไม่สามารถใช้ได้ในเกมต่อไปของสโมสรนั้น ๆ ยกเว้นในกรณีที่เกิดการแข่งขันในเกมที่ 7 ฮีโร่จะถูกรีเซตทั้งหมด และสามารถ Ban pick ได้ปกติเหมือนเกมที่ 1) และรูปแบบ Best of 7 (สโมสรที่ชนะ 4 เกมก่อน จะเป็นผู้ชนะในแมตช์นั้น)

ทางด้านของเงินรางวัล RoV Pro League 2023 Summer มีเงินรางวัลรวมอยู่ที่ 10,000,000 บาท แบ่งเป็นรางวัลประเภททีม และรางวัลประเภทบุคคลโดยมีรายละเอียดดังนี้

รางวัลประเภททีม
อันดับที่ 1 เงินรางวัล 6,000,000 บาท และถ้วยรางวัลอันทรงเกียรติ
อันดับที่ 2 เงินรางวัล 1,800,000 บาท
อันดับที่ 3 เงินรางวัล 700,000 บาท
อันดับที่ 4 เงินรางวัล 400,000 บาท
อันดับที่ 5-9 เงินรางวัลสโมสรละ 200,000 บาท

รางวัลประเภทบุคคล
FMVP เงินรางวัล 40,000 บาท
Best Killer เงินรางวัล 15,000 บาท
Best Assist เงินรางวัล 15,000 บาท
Best Tank เงินรางวัล 15,000 บาท
Most Damage Dealer เงินรางวัล 15,000 บาท

ฝ่ายรางวัลประเภทบุคคล (นับเฉพาะรอบ Regular Season) มีรายละเอียดดังนี้

  • Best Killer (ผู้เล่นที่คิลต่อเกมสูงที่สุด) จะคิดโดยการใช้จำนวน Kill ทั้งหมด หารด้วย จำนวนเกมที่ลงเล่นทั้งหมด
  • Best Assist (ผู้เล่นที่ช่วยเหลือต่อเกมสูงที่สุด) จะคิดโดยการใช้จำนวน Assist ทั้งหมด หารด้วย จำนวนเกมที่ลงเล่นทั้งหมด
  • Best Tank (ผู้เล่นที่รับดาเมจต่อนาทีสูงที่สุดต่อเกม) จะคิดโดยการใช้จำนวนดาเมจที่รับต่อนาทีมารวมกัน แล้วหารด้วย จำนวนเกมที่ลงเล่นทั้งหมด
  • Most Damage Dealer (ผู้เล่นที่ทำดาเมจต่อนาทีสูงที่สุดต่อเกม) จะคิดโดยการใช้จำนวนดาเมจที่ทำต่อนาทีมารวมกัน แล้วหารด้วย จำนวนเกมที่ลงเล่นทั้งหมด

โดยผู้ได้รับรางวัลแต่ละคนต้อง “ผ่าน” เงื่อนไขทั้งหมด 3 ข้อดังต่อไปนี้

  • ผู้เล่นจะต้องเล่นมากกว่า 30 เกมจากจำนวนเกมทั้งหมด
  • ผู้เล่นจะต้องอยู่ในลีกจนจบการแข่งขัน
  • ผู้เล่นจะต้องลงแข่งโดยพบทุกทีม (อย่างน้อยทีมละ 1 เกม)

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและรับชมถ่ายทอดสดการแข่งขันได้ทาง
Facebook Tournament : Garena RoV Tournament
Facebook : Garena RoV Thailand
Youtube : Garena RoV Thailand