สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ว่า สำนักงานดับเพลิงและบริการฉุกเฉินแห่งรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ประกาศเตือนภัยกัมมันตรังสี ครอบคลุมหลายเขต รวมถึงเมืองเพิร์ทซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งเร่งการค้นหาแคปซูลขนาด 8 มิลลิเมตร x 6 มิลลิเมตร ที่ภายในบรรจุซีเซียม-137 ( caesium-137 ) ซึ่งเป็นไอโซโทปกัมมันตรังสีของธาตุซีเซียม ที่มีอันตรายในระดับสูง เนื่องจากอาจก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยร้านแรงถึงขั้นเป็นมะเร็ง หากสัมผัสโดยตรง


ข้อมูลจากหลายฝ่ายระบุว่า แคปซูลเม็ดดังกล่าวสูญหาย ระหว่างการขนส่งโดยรถบรรทุกจากเหมืองของบริษัทริโอ ทินโต หนึ่งในผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่รายใหญ่ที่สุดของโลก ในเมืองนิวแมน เพื่อไปจัดเก็บยังโกดังในเมืองเพิร์ท ทั้งนี้ ระยะทางระหว่างเมืองทั้งสองแห่งห่างกันมากกว่า 1,400 กิโลเมตร


ยิ่งไปกว่านั้น การขนส่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา แต่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพิ่งทราบเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า แคปซูลบรรจุซีเซียม-137 ซึ่งเป็นสารที่ใช้ในการทำเหมือง “สูญหายไปอย่างไร้ร่องรอย” และยังไม่มีใครสามารถให้ข้อมูลได้อย่างแน่ชัดว่า แคปซูลหายไปเมื่อใด และ ณ จุดใด.

เครดิตภาพ : REUTERS