เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเมธ อมรศรีวรากุล ผู้อำนวยการเขตยานนาวา กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบสาเหตุถนนพระราม 3 ซอย 53 (มุ่งหน้าคลองเตย) ทรุดตัวเป็นหลุมขนาดใหญ่ว่า พื้นผิวจราจรบริเวณที่เกิดเหตุทรุดตัวเป็นหลุมอยู่ระหว่างดำเนินโครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินเส้นทางถนนพระรามที่ 3 ดำเนินการโดยการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เจาะพื้นผิวจราจร เป็นจุดบ่อพักท่อร้อยสายไฟฟ้า ซึ่ง กฟน.ได้ให้ผู้รับเหมาโครงการเร่งปรับปรุงซ่อมแซมผิวจราจรให้กลับสู่สภาพพร้อมใช้งาน และสามารถเปิดการจราจรได้ตามปกติแล้ว

ทั้งนี้ สำนักงานเขตได้ประสานสำนักการโยธา กทม. เพื่อขอให้แจ้ง กฟน.และหน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการดังกล่าวตรวจสอบและดำเนินการแก้ไข เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางสัญจรบริเวณดังกล่าว รวมทั้งได้กำชับเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตฯ หมั่นตรวจตราดูแลพื้นที่ หากพบเห็นการดำเนินการที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชนให้แจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งแก้ไขและรายงานให้ทราบทันที

ด้าน นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผอ.สำนักการโยธา กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบสาเหตุผิวจราจรทรุดตัวเป็นหลุมขนาดใหญ่บริเวณถนนพระราม 3 ซอย 51 และ 53 มุ่งหน้าคลองเตยว่า กรุงเทพมหานคร โดย สนย.ได้ตรวจสอบพบว่า บริเวณดังกล่าวเป็นโครงการก่อสร้างบ่อพักและท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินโครงการพระราม 3 (3/2) ดำเนินการโดยการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ซึ่งพื้นผิวจราจรบริเวณที่ทรุดตัวเป็นหลุม เกิดจากดินที่เจาะ เพื่อทำท่อร้อยสายด้วยวิธี HDD ไหลเข้าบ่อพัก

เบื้องต้น กฟน.ได้ซ่อมแซมคืนสภาพ โดยเทคอนกรีตแล้วเสร็จและเปิดการจราจรให้รถสามารถสัญจรได้ตามปกติแล้ว อย่างไรก็ตาม สนย.ได้เข้มงวดติดตามตรวจสอบมาตรการความปลอดภัยการก่อสร้างโครงการต่าง ๆ ของหน่วยงานสาธารณูปโภคในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นประจำตามวงรอบ หากพบปัญหาที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชน รวมถึงถนนที่ชำรุดเสียหาย จะแจ้งหน่วยงานสาธารณูปโภคให้เร่งแก้ไขป้องกันผลกระทบต่อประชาชน หากปัญหายังไม่ได้ข้อยุติ สนย.จะระงับการก่อสร้างชั่วคราว จนกว่าจะแก้ไขให้เรียบร้อย จึงจะอนุญาตให้ดำเนินการก่อสร้างต่อไป.