เมื่อวันที่ 2 ก.พ. กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โดยศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันออก (ศวบอ.) ร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 (สทช.2) และศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ ตรวจสอบซากพะยูน หลังจากได้รับแจ้งว่า มีพะยูนตาย บริเวณชายหาดหน้าที่ว่าการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเป็นพะยูนเพศผู้ ความยาวแนบลำตัวประมาณ 1 เมตร อยู่ในช่วงอายุวัยเด็ก มีรอยช้ำที่ครีบอก ผิวหนังหลุดลอก ไม่มีบาดแผลภายนอกรุนแรง คาดว่าน่าจะเป็นลูกพะยูนที่ว่ายน้ำกับเต่าทะเลตามที่มีการเผยแพร่ภาพไปก่อนหน้านี้ สังเกตจากรอยแผลเป็นบริเวณลำแพนหาง ทั้งนี้ ทช. จะนำพะยูนไปผ่าชันสูตรซากโดยละเอียด ณ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก (ศวทอ.) และจะรายงานผลให้ทราบต่อไป

ด้าน สทช.2 ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ณ สถานีตำรวจน้ำสัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อลงบันทึกประจำวัน ตาม ปจว.ข้อ 6 ลงวันที่ 2 ก.พ. เวลา 14.10 น. เพื่อดำเนินการพิสูจน์หลักฐาน หากพบเหตุมีผู้กระทำความผิด จะดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป อีกทั้งได้เข้าหารือเบื้องต้นกับ น.อ.อโศก ศรีสวัสดิ์ รอง เสนาธิการ ทัพเรือภาคที่ 1 เพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการพะยูนในพื้นที่อ่าวสัตหีบ เช่น ร่วมมือสำรวจแหล่งที่อยู่อาศัยของพะยูน ลดผลกระทบต่อแหล่งหญ้าทะเลซึ่งเป็นแหล่งอาหารของพะยูน ลดปริมาณขยะทะเลที่ถูกพัดลงอ่าวสัตหีบ ลดการทำการประมงอวนลอย อวนจม อวนติดตาในแหล่งที่อยู่อาศัยของพะยูนการจำกัดความเร็วของเรือสัญจรเข้าออกในพื้นที่ ทั้งนี้ ทช.ไม่ได้นิ่งนอนใจ เตรียมประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันจันทร์ที่ 6 ก.พ.นี้ เวลา 13.00 น. ณ กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการพะยูนในพื้นที่อ่าวสัตหีบ จ.ชลบุรี ต่อไป