เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้หารือร่วมกับสภาคณบดีคณะศึกษาศาสตร์และคุรุศาสตร์แห่งประเทศไทย ในประเด็นเรื่องการจัดทำกรอบจรรยาบรรณวิชาชีพครูให้มีความเข้มข้นมากขึ้นจากกระบวนการผลิตครูของสถาบันอุดมศึกษา เพราะเราเห็นว่ามีคดีที่ครูกระทำผิดเข้ามาเป็นจำนวนมาก และทุกครั้งที่ครูทำผิดจรรยาบรรณไม่ว่าจะเป็นกรณีใดก็ตามจะเป็นเรื่องที่ถูกจับตาจากสังคมเป็นพิเศษและให้ความสนใจว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ดำเนินการเอาผิดแบบไหนบ้างเกี่ยวกับมาตรฐานวิชาชีพครู ดังนั้น การที่จะควบคุมและไม่ให้มีเหตุการณ์ครูกระทำผิดจรรยาบรรณอีกคุรุสภาจะต้องเริ่มต้นจากต้นน้ำ ซึ่งก็คือสถาบันผลิตครู โดยตนได้หารือกับสภาคณบดีคณะศึกษาศาสตร์และคุรุศาสตร์แห่งประเทศและมีความเห็นตรงกันว่าสถาบันผลิตครูจะต้องเร่งให้ความสำคัญกับการบ่มเพาะนักศึกษาครูที่อยู่ในระบบจรรยาบรรณวิชาชีพตั้งแต่เริ่มเข้าเรียน เช่น การจัดกิจกรรมหล่อหลอมพฤติกรรม เป็นต้น

เลขาธิการคุรุสภา กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ คุรุสภาได้ชี้แจงให้สภาคณบดีคณะศึกษาศาสตร์และคุรุศาสตร์แห่งประเทศไทย ได้เห็นว่า เมื่อนักศึกษาครูสำเร็จการศึกษาไปจากสถาบันผลิตครูแล้วกลับไปกระทำผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ ซึ่งทุกคดีที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นตามจริง ดังนั้น สภาคณบดีคณะศึกษาศาสตร์และคุรุศาสตร์แห่งประเทศจะต้องให้สถาบันผลิตครูสร้างระบบประเมินด้านจรรยาบรรณวิชาชีพครูของผู้เรียนตั้งแต่ปีการศึกษาแรกที่เข้าเรียนไปจนถึงสำเร็จการศึกษา ซึ่งปีสุดท้ายของการจบการศึกษาจะต้องมีการประเมินคุณธรรมจริยธรรมครูแบบเข้มข้นด้วย อย่างไรก็ตาม การดำเนินการปรับกระบการผลิตครูด้านจรรยาบรรณวิชาชีพครูนั้นสภาคณบดีคณะศึกษาศาสตร์และคุรุศาสตร์แห่งประเทศพร้อมร่วมขานรับการดำเนินการในเรื่องนี้ เพื่อให้การผลิตนักศึกษามีมาตรฐานครูที่เข้มข้นขึ้น.